Đường dẫn truy cập

Người châu Phi ăn mừng giải Nobel hòa bình của ông Obama


Nhiều người dân châu Phi đang chào mừng tin Tổng thống Barack Obama được trao giải Nobel hòa bình năm 2009.

Hôm thứ sáu, Hiệp hội của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, một nhân vật từng được trao giải, đã hoan ngênh tin này, nói rằng Hội hy vọng là giải thưởng sẽ củng cố cho cam kết của Tổng thống Obama “thăng tiến hòa bình và xóa bỏ nạn nghèo khó.”

Tổng giám mục Desmond Tutu của Nam Phi, từng được trao giải này năm 1984, nói rằng giải thưởng” nói lên những hứa hẹn của thông điệp hy vọng của tổng thống Obama.”

Tại Kenya, quê cha của Tổng thống Obama, Tổng thống Mwai Kibaki nhân danh toàn thể nhân dân Kenya lên tiếng chúc mừng ông Obama. Ông Kibaki bày tỏ hy vọng là giải thưởng này sẽ giúp ông Obama mang hòa bình đến cho những khu vực bị các cuộc chiến kéo dài tàn phá.

Tuy nhiên không phải tất cả toàn thể lục địa châu Phi đề hài lòng với lời loan báo này. Nhiều người đã chọn thủ tướng Zimbawe Morgan Tvangirai làm ứng viên hàng đầu.

Ông Tvangirai đã bác bỏ những lời cho là ông có thể cảm thấy bị coi thường. Ông đã gửi lời chúc mừng đến ông Obama, nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ xứng đáng nhận vinh dự đó.

Chú của Tổng thống Obama trong ngôi làng Kogelo nơi tổ tiên dòng họ đã sinh sống, nói với đài VOA rằng những người trong gia tộc lấy làm ngạc nhiên , khiêm cung và vinh hạnh.

Kể từ khi giải Nobel được trao lần đầu tiên năm 1901, ba người Nam Phi và 1 người Kenya đã được nhận vinh dự này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG