Đường dẫn truy cập

Thế giới Ả Rập phản ứng tích cực về giải Nobel cho TT Obama


Phản ứng sơ khởi trong thế giới Ả Rập đối với việc Tổng thống Obama đoạt giải Nobel Hòa bình phần lớn là rất tích cực. Từ thủ đô Cairo của Ai Cập, thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Các nhà lãnh đạo khối Ả Rập và dân chúng nói chung đã có phản ứng rất tích cực trước tin cho biết Tổng thống Obama đoạt giải Nobel Hòa bình 2009.

Tại Cairo, nhiều người đã cảm thấy rất ngạc nhiên và một số người nói rằng ông Obama mới nhậm chức tổng thống chưa đầy một năm và việc vị tổng thống trẻ tuổi như vậy mà nhận được giải thưởng này là một việc khác lạ.

Cựu ngoại trưởng Ai Cập, ông Esmet Abdel Meguid, là người từng giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập và đã tham gia các cuộc hoà đàm Trung Đông trong nhiều năm. Ông nói rằng việc ông Obama đoạt giải dường như là một diễn tiến tích cực cho hòa bình của khu vực này.

Ông Meguid nói: "Tôi muốn nói rằng chúng tôi cảm thấy là ông Obama đã mang lại nhiều thành quả cho đất nước ông và cho thế giới và ông xứng đáng được nhận lãnh những phần thưởng đã trao. Đây là một diễn tiến tích cực và có thể gia tăng sự thông cảm và quan hệ giữa Hoa Kỳ với những nước khác, kể cả Ai Cập. Vì vậy tôi cảm thấy rằng đây là một cơ hội tốt để dựa vào đó mà xây dựng cho tương lai."

Taị Libăng, nơi đã gặp bất ổn trong nhiều năm nay, ông Paul Haidostian, Viện trưởng Viện Đại học Haigazian, cho biết ông tin rằng đây là một bước tiến đúng hướng và là một dự báo tích cực cho tương lai.

Ông Haidostian nói: "Tin này thoạt đầu khiến tôi ngạc nhiên vì tôi thường nghĩ là những người đoạt giải là những người lớn tuổi hơn, có kinh nghiệm nhiều hơn trong tiến trình hòa bình. Tuy nhiên tôi xem sự thắng giải của ông Obama như một sự hứa hẹn cho tương lai, cũng như khẳng định đường lối của ông trong quá khứ. Vì vậy tôi nghĩ rằng đây là một sự hứa hẹn là chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Đông và trong tiến trình hòa bình, Tổng thống Obama sẽ làm hết khả năng của mình."

Tại vương quốc Ả Rập Saudi, là nước có vai trò quan trọng trong khu vực và có một sức mạnh đạo đức trong thế giới Hồi giáo, tin về giải Nobel Hòa bình được trao cho ông Obama đã được đón nhận với sự vui mừng kín đáo.

Ông Jamal Khashoggi, chủ biên kiêm chủ nhiệm nhật báo al Watan có nhiều ảnh hưởng, cho biết rằng ông tin là ông Obama đã đoạt giải nhờ vào thiện chí mà ông đã bày tỏ với thế giới Ả Rập và thế giới Hồi giáo, đặc biệt là bài diễn văn ông đọc tại Đại học Cairo hồi tháng 6.

Ông Khashoggi nói: "Đây là một dấu hiệu tốt. Một vị tổng thống nhận giải Nobel hòa bình mặc dù chưa phục vụ trọn năm như vậy là quá nhanh. Nhưng bài diễn văn của ông ở Cairo là một kế hoạch rất tốt đẹp cho hòa bình. Ông ấy không chỉ đề cập tới quyền lợi của Israel như các vị Tổng thống của Mỹ vẫn thường làm, mà ông ấy cũng tìm cách giải quyết những mối quan tâm và quyền lợi của người Palestine. Và không những cho người Palestine và còn cho cả phe Hamas. Đó là một điều rất tốt. Lúc đó tôi có mặt ở Cairo và tôi có ấn tượng rất tốt. Tôi mong sao nhóm Hamas và những người khác của phe Palestine nhận thức được điều đó."

Đài truyền hình Al Arabya của Ả Rập Saudi đã ngưng chương trình tin tức thường lệ để loan báo tin Tổng thống Obama đoạt giải và ghi nhận rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều bước tiến để tìm cách xích lại gần hơn với thế giới Ả Rập và thế giới Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG