Đường dẫn truy cập

Khu vực Samoa thuộc Mỹ đang trên đà phục hồi


Các nỗ lực phục hồi đang được xúc tiến ở Samoa thuộc Mỹ, nơi đã xảy ra một trận động đất lớn và sóng thần hồi tuần trước cùng lúc với các đảo quốc Samoa và Tonga. Có 177 người được xác nhận đã thiệt mạng ở 3 hòn đảo này. Theo tường trình từ đảo Samoa thuộc Mỹ của thông tín viên đài VOA Mike O’Sullivan, cuộc sống đang dần dà trở lại bình thường đối với nhiều người sống sót.

Các công nhân đang dọn dẹp những đống đổ nát ở những khu xóm ven biển đã bị tàn phá dữ dội nhất. Điện và điện thoại đã được phục hồi tại phần lớn các nơi trên đảo Samoa thuộc Mỹ.

Các viên kỹ sư của lực lượng công binh đã giúp phục hồi hệ thống cung cấp nước, nhưng giới hữu trách hối thúc dân chúng nên dùng nước đun sôi. Hải quân và lực lượng phòng vệ duyên hải của Hoa Kỳ đã phân phối thức ăn, chăn mền và giường cho những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Nhân viên của Sở Quản lý Công viên Hoa Kỳ đang phụ giúp trong công tác vừa kể. Ông Pua Tuaua hướng dẫn một toán nhân viên thuộc Sở Quản lý Công viên của Samoa thuộc Mỹ cho biết.

Ông Tuaua nói: "Có rất nhiều việc phải làm. Cho nên các nhân viên của chúng tôi đã có mặt tại đây. Tất cả chúng tôi cùng tới đây để ra sức dọn sạch những đống bừa bộn này."

Một số nhân viên trong đoàn cũng là nạn nhân thiên tai. 3 người trong số này bị mất nhà. Sóng thần đã cướp đi mạng sống của 3 thân nhân của ông Tuana, và những ngọn sóng khổng lồ cũng đã làm hư hại nhà cửa và phá hủy đồ đạc của ông.

Tại một khu xóm ven biển ở kế bên, một chiếc xe tải và những cuộn thép cong queo, rối bời đâm vào nhà của ông Fai Faaita. Ông cho biết những người ở xa bờ biển không bị thiệt hại nặng, nhưng ông và những người hàng xóm đã gánh trọn sự tàn phá của những đợt sóng khổng lồ.

Ông Faaita nói: "Phần lớn những người sinh sống trong khu vực duyên hải này đã bị thiệt hại nặng. Nhà cửa hiện giờ vẫn còn hư hại, chưa thể ở được. Cho nên phần lớn những người ở đây phải đến ở nhờ nhà bà con hoặc tá túc ở đâu đó."

Ông Faaita cho biết người phụ nữ trên chiếc xe tải bị sóng cuốn vào nhà ông đã bị thương và đã được máy bay chở tới bệnh viện ở Hawaii. Cô con gái cùng đi với bà đã chết sau đó.

Trên 30 người trên đảo Samoa thuộc Mỹ bị thiệt mạng. Đảo quốc Samoa ở kế bên bị thiệt hại nặng nhất với số tử vong hơn 130 người. Và có 9 người khác thiệt mạng trên đảo Tonga.

Trên đảo Samoa thuộc Mỹ, cuộc sống đang trở lại bình thường, và phần lớn trường học và cửa tiệm đã mở cửa trở lại.

Các nạn nhân của thiên tai đang chờ chính phủ giúp đỡ. Các giới chức tiểu bang và liên bang hôm qua đã mở một cuộc họp với cư dân để hướng dẫn về cách thức xin viện trợ khẩn cấp và xin vay tiền với lãi suất thấp.

Các giới chức nói rằng chương trình phục hồi dài hạn sẽ được triển khai trong nay mai, giữa lúc hòn đảo thuộc Mỹ này bắt đầu quay lại với cuộc sống bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG