Đường dẫn truy cập

Thất bại Olympic 2016 của Chicago là đòn nặng cho TT Obama


Chicago bị loại ngay vòng đầu cuộc biểu quyết chọn thành phố đăng cai Olympic 2016 không những là một thất bại của Mỹ trên đấu trường Olympic, mà còn là một hồi chuông cảnh báo về hình ảnh của nước Mỹ, và là một đòn khá nặng đối với Tổng thống Obama.

Rio de Janeiro đã thắng cuộc biểu quyết kéo dài 3 vòng hôm thứ sáu vừa qua để giành quyền làm chủ nhà Thế vận hội mùa Hè 2016.

Thắng lợi của thành phố Brazil để lần đầu tiên mang Olympic về đất Nam Mỹ là điều không nằm ngoài dự đoán chung quá nhiều.

Điều nằm ngoài dự đoán thuộc về những người nhiệt tâm đối với nỗ lực tranh đăng cai của thành phố Chicago của Mỹ, trong đó có Tổng thống Barack Obama.

Hôm thứ hai tuần trước, khi Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Obama sẽ đến Copenhagen để 'tăng lực' cho Chicago, vị trí của thành phố này trên bảng dự đoán lập tức tăng cao lên mức ngang bằng hoặc chỉ thấp hơn Rio không đáng kể.

Sáng thứ Sáu, hàng ngàn người Chicago nhiệt tâm đã háo hức tập trung ở công trường mang tên dòng họ ông thị trưởng Daley để theo dõi trực tiếp trên màn ảnh truyền hình lớn những diễn biến từ Copenhagen của cuộc biểu quyết trong một không khí lễ hội và chuẩn bị ăn mừng chiến thắng.

Loan báo nói rằng sau vòng biểu quyết thứ nhất thành phố đầu tiên bị loại là Chicago đã đẩy đám đông ở Công trường Daley Plaza, nhiều người dân Chicago và nhiều người Mỹ vào một tâm trạng thất vọng và hụt hẫng.

Nhiều người hụt hẫng là vì họ quá kỳ vọng vào chiến thắng của Chicago, nhất là khi Tổng thống Obama, người được nhiều nhà phân tích gọi là 'siêu sao trên trường quốc tế', dẫn đầu phái đoàn đăng cai.

Chị Stephanie Pines, một cư dân Chicago, nói rằng: "Được Tổng thống Obama dẫn đầu đoàn tranh đăng cai, tôi tin tưởng chúng tôi sẽ giành được chiến thắng."

Tuy nhiên đối với những người không ủng hộ nỗ lực tranh đăng cai của Chicago, thì họ cho rằng thất bại của Chicago là điều tất yếu. Chị Tuyến Phan, một cư dân Chicago, nói rằng nỗ lực tranh đăng cai của thành phố này là không thực tế.

Chị Tuyến nói: "IOC quyết định đúng, công bằng. Họ rất công bằng. Công bằng ở chỗ là Chicago đâu có đáng để được Olympic. Chicago đâu có tiền mà hứa xây dựng [các dự án]. Chicago có nhiều tội phạm, như ở khu Truman thường xảy ra bắn nhau, khu Lincon Park thường xảy ra cướp giật. Người ta còn sợ Olympic tới thì Chicago sẽ kẹt xe, mà thành phố này vốn đã kẹt xe rồi. Ngoài ra người ta lại không ủng hộ ông [thị trưởng] Daley. Lúc đoàn [thẩm định] của Ủy ban Olympic Quốc tế tới đây, thì có một đám đông [biểu tình] chống lại, trong khi ở tất cả những nơi khác, đâu có nơi nào có ai chống lại đâu. Riêng chuyện đó đã gây mất điểm rồi."

Thất bại chóng vánh của Chicago trên đấu trường Olympic khiến cho nhiều người Mỹ cảm thấy lo ngại về hình ảnh của nước Mỹ hiện nay trên trường quốc tế.

Chị Stephanie Pines nói rằng: "Thất bại ngay ở vòng biểu quyết đầu tiên khiến cho chúng tôi thực sự lo ngại vì điều này cho thấy Mỹ không có đồng minh khắng khít trên toàn cầu như các nước khác, hoặc các thành phố khác có. Theo tôi thì đó là lý do chính mà Chicago bị loại ra ngay từ đầu."

Khi Tổng thống Obama trên đường về chưa đến Tòa Bạch Ốc thì một số nhà bình luận đã nói rằng thất bại tại Copenhagen là một đòn nặng đối với ông Obama.

Hãng thông tấn AP của Mỹ nói rằng rằng uy tín lớn và tiếng tăm của ông Obama không mang lại được chiến thắng cho Chicago càng tạo điều kiện cho những ảnh hưởng tiêu cực vốn đã bắt đầu 'rình rập' ông có cơ hội gia tăng, trong đó có dư luận cho rằng ông "đề xướng ra hay hơn là hoàn thiện," và ông tỏ ra là "một ngôi sao hơn là một chính khách tài ba."

AP nói tiếp rằng: "thất bại rất đáng ngượng ngùng này rồi sẽ phôi pha, thế nhưng nó có thể mở đường cho những thất bại khác lớn hơn tích lũy dần, và nó có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của ông Obama trong những vấn đề to lớn hơn."

Một số người khác nói rằng đáng lẽ Tổng thống Obama không nên sang Copenhagen hôm thứ Sáu, vì vừa không giúp ích được gì, lại vừa tốn kém.

Chị Tuyến Phan nói: "Người tai nói rằng ông Obama đi [Copenhagen] là để phô trương. Nếu ông Obama không đi thì không được cái gì. Nhưng ông Obama đã đi và cũng không được cái gì hơn. Phí tiền của người thọ thuế!"

Hãng AP nói rằng Tổng thống Obama "ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc, trong khi chưa có bí quyết để thắng cuộc đua này."

Tòa Bạch Ốc đã cố giảm nhẹ tình tiết của thất bại này, và nói rằng quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ là đúng.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng ông tin tưởng "nỗ lực tăng thêm sức mạnh cho nước Mỹ, cổ xúy cho nước Mỹ, và mời thế giới đến với nước Mỹ luôn luôn đáng giá."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG