Đường dẫn truy cập

Iran đồng ý cho IAEA thanh sát nhà máy hạt nhân


Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng, tổ chức của ông sẽ thanh sát cơ sở hạt nhân mới được công bố của Iran vào ngày 25 tháng 10.

Ông Mohamed ElBaradei đưa ra lời loan báo vừa kể ngày hôm nay sau khi hội họp với các nhà lãnh đạo Iran ở Tehran.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế yêu cầu phía Iran minh bạch và hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Chuyến viếng thăm của ông đã diễn ra sau khi các cường quốc thế giới đòi hỏi Iran phải cho các thanh sát viên tới kiểm tra cơ sở tinh chế uranium gần thành phố thánh địa Qom của người Hồi Giáo Shia.

Iran đã nhượng bộ để các thanh sát viên tới kiểm tra sau khi họp với các nhà ngoại giao của sáu cường quốc tại Geneve hôm thứ Năm vừa qua. Tuy nhiên, các giới chức Iran nói rằng, chuyến viếng thăm của ông Baradei không liên quan tới cuộc họp ở Geneve.

Cuộc họp ngày hôm nay cũng đưa ra một kế hoạch của các giới chức Hoa Kỳ, Nga, Pháp và Iran là mở một hội nghị vào ngày 19 tháng Mười về việc chuyên chở nhiên liệu uranium của Iran ra nước ngoài để tinh chế. Sau đó số uranium này sẽ được sử dụng làm nhiên liệu cho một lò phản ứng khảo cứu y khoa tại Iran.

Chính phủ Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình nhưng các nước Phương Tây nghi ngờ là những chương trình đó có thể liên quan tới vấn đề võ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG