Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ 'cân nhắc biện pháp trừng phạt tăng cường' đối với Iran


Chính quyền Obama nói vẫn cam kết theo đuổi giải pháp ngoại giao với Iran, nhưng đang xem xét lại khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt tăng cường.

Các giới chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng họ sẽ không mãi mãi chờ đợi Tehran nói rõ về các tham vọng hạt nhân của mình.

Tòa Bạch Ốc nói rằng vòng đàm phán đa phương mới nhất về tranh cãi hạt nhân của Iran đã diễn ra tốt đẹp.

Các giới chức nói rằng họ hiện chờ đợi xem liệu Iran có tuân thủ các cam kết đưa ra hôm thứ Năm ở Geneva hay không.

Đại sứ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, nói rằng Tehran có trách nhiệm phải tuân thủ các cam kết mà nước này đã đưa ra.

Bà nói: ‘Nếu nước này không tuân thủ, thời gian còn ít. Chúng tôi không thích chỉ nói chuyện không. Chúng tôi không thích các cuộc đàm phán không có giải pháp. Họ phải chứng minh một cách rốt ráo và thuyết phục rằng chương trình của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình’.

Xuất hiện trên chương trình Meet the Press của Đài NBC, bà Rice từ chối tiết lộ các thời hạn cụ thể. Nhưng bà nói rằng Iran, theo lời bà, có ‘một khoảng thời gian giới hạn’ để hoàn toàn cởi mở đối với quá trình thanh sát quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Bà Rice nói rõ rằng các quốc gia tham gia đàm phán với Iran – trong đó có năm nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và Đức đang xem xét lại các giải pháp để gây áp lực với Iran.

Bà cũng nói rằng các biện pháp trừng phạt tăng cường cũng đang được xem xét.

Tuyên bố của bà Rice được đưa ra đúng ngày người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng LHQ thông báo Iran sẽ cho phép các thanh sát viên tới thăm địa điểm làm giàu uranium mà nước này mới tiết lộ vào ngày 25/10.

Nhưng tin tức tốt lành này cũng trùng hợp với một thông tin đăng trên tờ the New York Times rằng các nhà phân tích tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã kết luận một cách chưa chắc chắn rằng Iran có thể đã tiến gần hơn tới việc xây dựng vũ khí hạt nhân so với dự đoán.

Thượng nghị sĩ thuộc phe Dân chủ Evan Bayh đại diện cho tiểu bang Indiana là tác giả của một số dự luật đang chờ thông qua ở Thượng viện Hoa Kỳ, mở đường cho các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với Iran.

Ông Bayh nói rằng điều quan trọng là phải đưa vào thực thi mọi biện pháp trừng phạt đó nhằm đương đầu với cách hành xử không đúng mực của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG