Đường dẫn truy cập

Alan Greenspan: Bức tranh thất nghiệp ở Hoa Kỳ 'tồi tệ'


Kinh tế gia nổi tiếng của Hoa Kỳ và đồng thời là cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương nước này, ông Alan Greenspan, đã thẳng thắn lên tiếng đánh giá về bản phúc trình do Bộ Lao động công bố hôm thứ Sáu, theo đó tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ đã tăng lên 9,8%, và khoảng 250 nghìn người đã mất việc làm trong tháng Chín.

Trả lời trên chương trình ‘This Week’ của đài ABC, ông Greenspan nói: ‘Phúc trình về việc làm khá kinh khủng, bất kể là xem nó ở góc độ nào’.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ vượt quá 10% trong những tháng tới.

Ông Greenspan nhấn mạnh rằng không chỉ tình trạng mất việc làm gia tăng, mà con số người Hoa Kỳ không có việc làm trong sáu tháng hoặc lâu hơn đã tăng nhanh chóng.

Ông cũng cho rằng tình trạng thất nghiệp kéo dài là điều khó khăn lớn đối với các gia đình, trong khi đó con số lớn người không có việc làm cũng tác động tới nền kinh tế nói chung.

Tuy vậy, cũng giống như nhiều nhà kinh tế khác, ông Greenspan cũng nói thêm rằng tình trạng suy thoái kinh tế bắt đầu từ cuối năm 2007 dường như đã chấm dứt.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nói ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kinh tế khoảng 3% hoặc hơn trong quý từ tháng 10 tới tháng 12.

Phúc trình việc làm gây thất vọng được đưa ra hơn nửa năm sau khi Tổng thống Obama ký thành luật một khoản ứng cứu kinh tế khổng lồ trị giá 787 tỷ đôla.

Trong khi Washington cân nhắc các biện pháp tiếp theo nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ông Alan Greenspan tỏ ra thận trọng.

Ông nói: ‘Trong khi tìm cách nỗ lực quá nhiều, người ta có thể gây ra tình trạng phản tác dụng. Theo đánh giá của tôi, tốt nhất là chờ đợi xem đà tăng trưởng bắt đầu trong nền kinh tế sẽ đi tới đâu’.

Cũng như một số lần trong quá khứ, Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về khoản nợ quốc gia đang ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ, mà theo ông cuối cùng sẽ tác động tới tỷ lệ lãi suất và tiềm năng phát triển kinh tế của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG