Đường dẫn truy cập

IMF: Tỷ lệ tăng trưởng của VN có thể được tăng lên


Quĩ Tiền tệ Quốc tế IMF cho hay dự báo mới nhất về tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể sẽ được tăng lên sau khi nền kinh tế nước này tăng mạnh trong quí ba.

Hãng tin kinh tế tài chính Bloomberg trích thuật số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho hay tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam đã tăng 5,8% trong quí ba so với năm ngoái và so với mức 4,5 của quí trước.

Tỉ lệ tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2009 đã đạt 4,6% và IMF cũng đã tăng dự báo cho toàn năm của Việt Nam lên mức này so với mức dự báo trước đó là 3,5%. Tuy nhiên theo đại diện cao cấp của IMF ở Việt Nam, ông Benedict Bingham thì dự báo mới nhất này không tính đến mức tăng trưởng trong quí ba.

Ông Bingham cho hay tỉ lệ này có thể sẽ được điều chỉnh tăng lên. Theo ông thì sự phục hồi đáng khích lệ của các hoạt động kinh tế cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên gói kích cầu cũng đã đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng này trong quí hai và quí ba.
Ông Bingham cũng lấy ví dụ về lĩnh vực xây dựng để cho thấy gói kích cầu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi lĩnh vực này.

Tuy nhiên theo nhận định của Ngân hàng Phát triển Á Châu hồi tháng trước thì gói kích cầu có thể sẽ tăng khoản thâm hụt ngân sách của Việt Nam lên tới 10,3% GDP so với mức 4,1% của năm 2008 và áp lực lạm phát có thể quay trở lại.

Theo ông Bingham thì Việt Nam vẫn cần phải duy trì giữa việc ổn định kinh tế vĩ mô với việc hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Theo IMF thì Việt Nam nên tập trung nhiều hơn vào tình hình lạm phát và cán cân thanh toán, đặc biệt là khi các hoạt động kinh tế đang có dấu hiệu khá khả quan.

Nguồn: Bloomberg, WSJ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG