Đường dẫn truy cập

Làm sao để ép hạt lấy dầu?


Kể từ khi nhân loại xuất hiện trên địa cầu, người ta đã biết dùng dầu lấy từ các loại hạt. Phần lớn những loại dầu này được dùng làm thức ăn, nhất là để nấu ăn. Nhưng đôi khi người ta còn dùng dầu vào việc khác. Thí dụ như dầu được dùng trong sơn và các sản phẩm để lau chùi, làm sạch như xà phòng chẳng hạn.

Dầu được ép ra từ các loại hạt. Người ta thường dùng máy ép để làm công việc này. Đôi khi người ta rất ngạc nhiên khi biết rằng dầu chứa trong các loại hạt có thể cao đến mức như thế nào. Hạt mè (vừng), hạt bông vải, hạt hướng dương chẳng hạn, chứa ít nhất 50% dầu.

Đậu nành là một loại hạt rất quan trọng trên thế giới, nhưng nó chỉ chứa có 20% dầu. Vì thế người ta cần đến các hóa chất để rút dầu ra khỏi đậu nành. Công đoạn đầu tiên để lấy dầu từ hạt là nghiền nát hạt giữa hai tảng đá, sau đó được cho vào một túi vải rồi đem treo lên. Một số dầu rỉ ra khỏi túi vải sẽ được thu nhặt.

Nhưng dầu vẫn còn trong các hạt đã được nghiền nát đựng trong túi vải. Cách dễ nhất để ép số dầu còn lại là đặt những tảng đá thật nặng lên các hạt đã bị nghiền nát.


Một phương pháp khác là đặt nhiều túi vải đó chồng lên nhau trong một thùng, phủ một tấm vải dầy lên trên, sau đó dùng một chiếc chày vồ dài từ từ ép xuống những túi đó để lấy dầu ra. Nếu dùng máy ép thì sẽ ép hạt mạnh hơn và lấy được nhiều dầu hơn.

Người ta cũng có thể dùng những máy nhỏ điều khiển bằng tay để ép hạt lấy dầu. Tại những nơi không có điện hay xăng để chạy máy thì cách này tốt nhất. Ép dầu theo lối tiểu công nghệ cũng là một cách hay để thử xem thị trường địa phương có cần dầu sản xuất ngay tại chỗ hay không.

Những máy nhỏ để ép từng mẻ dầu nhỏ có thể làm bằng các chất liệu lấy ngay ở địa phương, với phí khoản thấp. Những máy điểu khiển bằng tay này dễ sử dụng và dể sửa chữa. Nhưng công việc điểu khiển máy thì lại nặng nhọc, và làm sao để ép cho thật kiệt các hạt cũng khó.

Nếu như có một khối lượng lớn hạt để ép dầu thì những máy ép tay có thể không đủ để cung ứng cho một doanh nghiệp. Lúc đó thì người ta cần đến những máy chạy điện lớn hoạt động cả ngày mới xuể.

Nếu có ai cần chỉ dẫn về cách ép dầu khỏi các loại hạt thì mời quí vị liên lạc với tổ chức EnterpriseWorks/VITA. Quí vị có thể đặt mua tài liệu hướng dẫn tại địa chỉ enterpriseworks.org.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG