Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan ngại quá trình hiện đại hóa quân đội TQ


Hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã nhanh chóng hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân. Và các giới chức Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về chuyện Bắc Kinh sẽ sử dụng sức mạnh quân sự đang gia tăng của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt gần đây tuyên bố rằng Trung Quốc đã tiến một bước dài trong quá trình hiện đại hóa quân đội, với số lượng máy bay chiến đấu, xe tăng, tàu chiến và tên lửa đạn đạo tương đương hoặc gần bằng kho vũ khí của các quốc gia phương Tây.

Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng các hạm đội tàu sân bay, tàu ngầm và khả năng quân sự khác để chứng tỏ sức mạnh ở khu vực Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách phát triển tên lửa đạn đạo đối biển mới, có khả năng đe dọa khả năng tiến hành các hoạt động quân sự gần Trung Quốc của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã cải thiện trong những tháng gần đây, Bắc Kinh tiếp tục triển khai thêm hàng trăm tên lửa nhắm vào hòn đảo này.

Tuy nhiên, báo cáo năm 2009 của Ngũ Giác Đài về khả năng quân sự của Trung Quốc vẫn xếp công nghệ của nước này dưới khả năng của Hoa Kỳ.

Trung Quốc nói rằng ngân khoản dành cho quân sự của nước này cho năm nay là 70 tỷ đôla, dù Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ước tính con số đó có thể là khoảng 150 tỷ đôla.

Ngũ Giác Đài nói rằng khả năng duy trì quyền lực quân sự dài hạn của Trung Quốc vẫn còn giới hạn.

Nhưng các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ quan ngại về chuyện Bắc Kinh gia tăng tập trung phát triển về lĩnh vực hạt nhân, không gian và chiến tranh mạng.

Bắc Kinh luôn nói rằng sự hiện đại hóa quân đội Trung Quốc chỉ đơn thuần nhằm mục tiêu phòng thủ, để bảo vệ an ninh và quyền lợi của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG