Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Cuba kêu gọi bình thường hóa quan hệ với Mỹ


Bộ trưởng Ngoại giao Cuba kêu gọi bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ và đòi Hoa Kỳ chấm dứt biện pháp cấm vận đối với Cuba.

Trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm thứ hai, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez nói rằng các biện pháp được chính phủ Tổng thống Obama thực thi nhằm cải thiện quan hệ với Cuba là một bước tích cực, tuy nhiên ông nói rằng các biện pháp này còn cực kỳ hạn chế và chưa đủ.

Hồi tháng tư, Tổng thống Obama đã bãi bỏ các hạn chế về du hành và số tiền những người Mỹ gốc Cuba chuyển về cho thân nhân ở Cuba.

Ngoại trưởng Cuba nói rằng nếu thực sự có ý muốn thay đổi, Hoa Kỳ cần mở cửa giao thương giữa hai nước.

Cũng hôm thứ hai, Thủ tướng Miến Điện, Thein Sein phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng các biện pháp trừng phạt đang được sử dụng như một công cụ chính trị chống lại nước ông, và nói rằng các biện pháp đó bất công và phải chấm dứt.

Ông nói rằng Miến Điện giờ đây tự túc và đóng góp vào an ninh lương thực trong khu vực. Ông nói nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế áp dụng đối với nước ông chấm dứt, thì tiến bộ sẽ còn nhiều hơn nửa.

Trong khi đó, trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng, Ngoại trưởng Peru, Jose Antonio Garcia Belaunde, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đưa vấn đề bài trừ buôn bán ma túy lên ưu tiên hàng đầu. Ông nói rằng các thành phần buôn ma túy tiếp tục hoạt động cùng với tàn dư của các nhóm khủng bố ở Peru.

Trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Mexico Patricia Expinosa Cantellano, ông nói rằng các cuộc xung đột võ trang, hoạt động khủng bố và các tội ác có tổ chức là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế.

Về phần ngoại trưởng Syria Walid Al-Moualem, ông yêu cầu Israel đệ nạp hồ sơ về cơ sở hạt nhân lên Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế và triệt để tôn trọng Hiệp ước Cấm Phổ Biến Hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG