Đường dẫn truy cập

Iran phóng thử tên lửa, căng thẳng quốc tế gia tăng


Chính phủ Iran đã phóng thử hai tên lửa tầm ngắn, và thông báo kế hoạch phóng một tên lửa tầm xa. Những động thái này diễn ra sau khi Iran công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy làm giàu uranium thứ hai, bất chấp căng thẳng dâng cao giữa Iran và phương Tây về các tham vọng hạt nhân của Tehran. Jessica Desvarieux tường thuật cho VOA từ Cairo.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng hai tên lửa tầm ngắn hôm Chủ Nhật. Và Tehran dự kiến sẽ bắn thử một tên lửa tầm xa vào thứ Hai.

Truyền hình nhà nước Iran đã chiếu cảnh phóng thử này - một phần của cuộc tập trận có tên gọi ‘Nhà tiên tri vĩ đại 4’, diễn ra tại khu vực xa mạc khô cằn.

Thiếu tướng Không quân Iran Hossein Salami thông báo với các phóng viên về các cuộc thử nghiệm.

Ông cho biết cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong ba giai đoạn.

Cuộc thao diễn quân sự diễn ra vào thời điểm căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Iran và các quốc gia phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuần trước, Iran tiết lộ nước này đang xây dựng một nhà máy làm giàu uranium thứ hai. Các nhà phân tích cho rằng sự thú nhận này rõ ràng là vì Tehran hiểu rằng các cơ quan tình báo phương Tây đã biết về sự tồn tại của nhà máy này.

Tehran luôn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất năng lượng – một điều luôn bị phương Tây đặt nghi vấn.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã yêu cầu Iran phải cho phép Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế được quyền tiếp cận các cơ sở hạt nhân của nước này.

Một giới chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết rằng chính quyền Obama dự kiến sẽ yêu cầu Tehran tuần này rằng họ phải cho phép tiếp cận cơ sở hạt nhân mới công bố, cung cấp các tài liệu liên quan tới hoạt động của cơ sở này và cho phép tiếp xúc với đội ngũ nhân viên trọng yếu trong chương trình hạt nhân của Iran.

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Pittsburgh tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Iran phải ‘minh bạch’ về chương trình hạt nhân của nước này. Ông cũng nói rằng các cường quốc trên thế giới đoàn kết để giới hạn các tham vọng hạt nhân của Tehran, và rằng ‘điều đó phụ thuộc vào phản ứng của Iran’.

Hôm thứ Bảy, người đứng đầu cơ quan hạt nhân của Iran, Ali Akbar Salehi, nói trên đài truyền hình nhà nước rằng các thanh sát viên sẽ được cho phép tới thăm địa điểm này. Tehran nói nước này chưa bao giờ tìm cách giấu diếm địa điểm này.

Iran dự kiến sẽ gặp với đại diện các cường quốc trên thế giới vào thứ Năm để thảo luận về các kế hoạch hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG