Đường dẫn truy cập

Iran: Nhà máy tinh luyện uranium mới sắp hoạt động


Iran cho biết sẽ để cho thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đến nhà máy tinh luyện hạt nhân mới được tiết lộ.

Người đứng đầu cơ quan hạt nhân Iran, ông Ali Akbar Salehi, hôm nay nói trên truyền hình Iran rằng thời điểm của chuyến viếng thăm sẽ được giàn xếp với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Trước đó một phụ tá hàng đầu của Lãnh tụ Tối cao Iran cho biết nhà máy tinh luyện uranium mới được tiết lộ của Iran sẽ đi vào hoạt động trong nay mai.

Viên chánh văn phòng của Ayatollah Ali Khamenei hôm nay cho hãng tin Fars của Iran biết rằng “nhà máy mới sẽ hoạt động trong nay mai và làm cho kẻ thù bị đui mắt.”

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh cáo Iran là họ phải giải quyết chương trình hạt nhân của họ trong cuộc đàm phán quốc tế vào tuần sau, nếu không muốn gánh chịu những biện pháp chế tài mới từ một cộng đồng quốc tế đoàn kết hơn.

Lên tiếng tại cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Obama nói rằng Iran sẽ tiếp tục ở trên con đường “đối đầu” với các các cường quốc thế giới nếu không chịu tiết lộ tất cả các hoạt động hạt nhân của mình.

Ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế đã “biểu dương tình đoàn kết chưa từng có” về vấn đề Iran tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và hội nghị thượng đỉnh G-20 trong vài ngày qua.

Iran nói rằng cơ sở đó không hề được xây một cách lén lút. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng nước ông đã tuân hành các qui định của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế qua việc thông báo đủ sớm cho cơ quan này biết là cơ sở đó đang được xây dựng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG