Đường dẫn truy cập

Thị trường địa ốc Mỹ có dấu hiệu hồi phục


Những dấu hiệu hồi phục trên thị trường bất động sản được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dùng làm một trong những căn cứ chính yếu để đi đến kết luận tại phiên họp kết thúc hôm thứ Tư rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới đã "khởi phát lại sau gia đoạn suy thoái nghiêm trọng." Tấn Chương của đài VOA đã trao đổi với các nhà chuyên môn về thị trường địa ốc ở khu vực thủ đô Washington để tìm hiểu về những diễn biến thực tế trong lãnh vực giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế này.

Báo cáo mới đây nhất của Cơ quan Tài chánh Địa ốc Liên bang nói rằng giá nhà trên thị trường Mỹ tăng 0,3% trong tháng 7 so với tháng trước đó. Tỉ lệ gia tăng này thấp hơn dự đoán của các nhà chuyên môn, nhưng là một dấu hiệu đáng lạc quan của thị trường địa ốc sau 3 năm suy thoái với hệ quả là giá trị giảm 28%, và số nhà bị sai áp cao kỷ lục.

Ông Nguyễn Vinh, chủ công ty địa ốc Westgate Realty Group ở thủ đô Washington và vùng phụ cận và là ủy viên quản trị của các hiệp hội bất động sản khu vực và toàn quốc, cho biết thị trường nhà đất đang khởi phát lại và sẽ giữ một vai trò trọng yếu trong quá trình hồi phục của cả nền kinh tế.

Ông Vinh nói: 'Thị trường nhà đất là yếu tố dẫn đầu nền kinh tế. Trong quá khứ, khi thị trường địa ốc khởi sắc lại, thì nó cũng dẫn nền kinh tế tăng trưởng theo'.

Trong thời gian khủng hoảng kinh tế, các nhà hoạch định chính sách kinh tế và tài chánh cố tìm cách vực dậy điều mà họ gọi là "lòng tin của người tiêu dùng." Khái niệm trừu tượng không tính được bằng những đơn vị cụ thể này lại là một yếu tố then chốt trong việc kéo hoặc đẩy giá cả trên các thị trường, từ đó tác động đến các chỉ số tăng trưởng. Các chương trình khuyến khích của chính phủ trong thời gian qua cũng tỏ ra hữu ích.

Chuyên gia địa ốc Nguyễn Vinh nói rằng yếu tố tâm lý tác động rất lớn đến cán cân cung cầu trên thị trường nhà đất.

Ông nói: 'Thực ra trong bao nhiêu năm qua, lúc nào cũng có người bán kẻ mua. Thế nhưng khi người mua nghĩ rằng giá sẽ xuống, thì họ không tiến hành mua ngay, mà họ sẽ chờ đợi. Do đó mức cầu chờ đợi tích lũy rất lớn cho đến khi chính quyền của Tổng thống Obama tung ra chương trình khuyến khích tín dụng thuế với mức 8 ngàn đôla dành cho những ai mua nhà lần đầu, tức là những người chưa đứng tên sở hữu nhà trong 3 năm trước đó. Và quan trọng hơn nữa là không những người dân địa phương bắt đầu mua bán nhà cửa trở lại mà khách hàng nước ngoài cũng quay lại đầu tư vào thị trường địa ốc'.

Ông Vinh nhận định lạc quan rằng mức cầu tại khu vực thủ đô Washington và vùng phụ cận đang tăng dần: 'Theo các con số thống kê, hiện tại nhà bán rất chạy, dẫn đến tình trạng thiếu nhà bán, và người mua phải tranh nhau. Ngay cả những báo cáo bi quan nhất cũng cho thấy là giá nhà đã tăng lên trong hai tháng liên tiếp'.

Lãi suất thấp và các chương trình khuyến khích của chính phủ trong thời gian qua cũng giúp các nhà kinh doanh tín dụng tìm được nhiều khách hàng vay tiền mua nhà, hoặc đảo nợ.

Ông Huỳnh Phú, một chuyên viên của công ty tín dụng bất động sản Fortune Mortgage ở bang Maryland, nói rằng hiện giờ vẫn là thời điểm tốt cho những ai đi mua nhà.

Ông Phú nói: 'Hiện giờ bà con bắt đầu mua nhà cửa trở lại. Thị trường ổn định trở lại hai ba tháng qua. Ngoài ra còn được chính phủ cấp tín dụng thuế đến 8 ngàn đôla. Mua nhà bây giờ là thời điểm tốt, thứ nhất là có nhiều lựa chọn, thứ hai là lãi suất thất. Còn bán nhà thì chưa phải lại thời điểm tốt, có lẽ là phải đến sang năm'.

Tuy nhiên khi báo cáo mới đây nhất của Cơ quan Tài chánh Địa ốc Liên bang cho thấy giá bất động sản bình quân trên toàn quốc tăng trong tháng 7 thấp hơn mức dự đoán, nhiều nhà phân tích thận trọng nói rằng dấu hiệu hồi phục của thị trường địa ốc vẫn còn mong manh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG