Đường dẫn truy cập

Biểu tình bày tỏ quan điểm nhân cuộc họp Ðại hội đồng LHQ


Tại thành phố New York, bên kia đường nơi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc họp, nhiều người từ Cameroon, Sri Lanka, Tây Tạng và những nơi khác trên thế giới biểu tình nói lên ý nghĩ của mình. Tuy nhiên theo tường trình của Thông Tín Viên VOA Carolyn Weaver, tại nhiều nơi khác trong thành phố, người dân New York ít để ý đến cuộc họp.

Đối với phần đông người New York đây là một tuần lễ đi làm bình thường, ít chịu ảnh hưởng bởi cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới diễn ra ngay giữa thành phố.

Vào giữa ngày, khó thấy sự hiện diện của cảnh sát tại các tuyến xe điện ngầm và ngay cả bên trong nhà ga trung ương, chỉ cách trụ sở Liên Hiệp Quốc vài khu phố.

Tuy nhiên, bên ngoài nhà ga trung ương và chung quanh tòa nhà Liên Hiệp Quốc, lực lượng cảnh sát hiện diện đông đủ để theo dõi những người biểu tình đang đưa lên nhiều nguyện vọng của họ, từ việc tìm tự do cho người Tây Tạng đến vấn đề dân chủ tại Trung Quốc, nhân quyền tại Sri Lanka, Miến Điện và Cameroon.

Từ những người Cameroon biểu tình, người ta nghe thấy những tiếng hô ‘Hãy thay đổi tại Cameroon’ còn những người chống Do Thái thì cho rằng đáng lẽ ra nước Israel không tồn tại.

Một Giáo sĩ chống Do Thái nói: “Chúng tôi đau đớn đến tận cốt tủy của linh hồn về những gì mà người Do Thái đã gây ra cho người Palestine.”

Mỗi nhóm biểu tình có một khu vực dành riêng được đánh dấu bằng những rào chắn cao ngang thắt lưng.

Các thành viên của nhóm Pháp Luân Công Trung Quốc, bị chính phủ Trung Quốc cấm đoán, cầu nguyện bên cạnh nhóm người Tây Tạng.

Nhóm Tây Tạng có vẻ đông nhất trong đám biểu tình. Họ hô to những khẩu hiệu chống chủ tịch Trung Quốc và ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Hai nhóm biểu tình người Miến Điện cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đang bị giam giữ tại gia. Những người này cho biết là họ đang ở vào ngày thứ 5 của cuộc biểu tình tuyệt thực 9 ngày.

Kế bên là một nhóm người Sri Lanka biểu tình ủng hộ chính phủ của họ.

Một nhà sư thân chính phủ Sri Lanka nói: “Bây giờ người Singhal, người theo Phật giáo, người Tamil, người theo Thiên Chúa Giáo, tất cả mọi người đều vui mừng vì không còn xảy ra cảnh khủng bố nữa.”

Tuy nhiên bên kia quảng trường này, một nhóm người Tamil nói rằng chính phủ tra tấn và bỏ tù hàng ngàn người Tamil.

Một người Tamil chống chính phủ phát biểu: “Hãy thả những người Tamil ra, đó là điều chúng tôi mong muốn. Hãy để cho người của chúng tôi ra khỏi những trại tập trung. Họ không đáng phải ở trong những nơi đó.”

Ngoài các đoàn biểu tình này, người ta còn trông đợi những nhóm người biểu tình mới, sẽ tụ tập phía bên kia đường của trụ sở Liên Hiệp Quốc, trong đó có nhóm thì chống Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran, có nhóm thì chống nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG