Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sẽ không có quyết định bất ngờ nào về Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông không đề ra kỳ hạn nào cho việc rút binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, nhưng ông sẽ không mở rộng hoạt động của quân đội Hoa Kỳ ở nước này nếu không có một chiến lược để đảm bảo sự thành công ở đây. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình từ Washington, nơi các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa Đối lập cáo buộc tổng thống đã do dự với cam kết của ông đối với cuộc chiến ở Afghanistan, cuộc chiến mà trước đó ông mô tả là một cuộc chiến cần thiết mà Hoa Kỳ phải chiến thắng.

Xuất hiện trên 5 kênh truyền hình của Mỹ hôm chủ nhật, Tổng thống Obama nhiều lần được hỏi liệu cam kết quân sự vô thời hạn của Hoa Kỳ ở Afghanistan kể từ năm 2001 có tiếp tục được thực hiện hay không. Sau đây là câu trả lời của ông trong chương trình “Gặp gỡ Báo chí” của kênh NBC.

Ông Obama nói: "Tôi không có một thời hạn cụ thể cho việc rút quân, nhưng chắc chắn tôi không phải là người tin vào một sự chiếm đóng vô thời hạn ở các nước khác."

Tổng thống Obama nói rằng chiến lược ở Afghanistan của Hoa Kỳ theo nguyên văn lời ông là đã “bị thả nổi” trong những năm gần đây sau khi phe Taliban tái nhóm và quay trở lại chiến đấu. Kể từ khi nhậm chức, ông Obama đã tăng cường số binh sĩ Hoa Kỳ ở Afghanistan lên 21.000 quân và đã ra lệnh duyệt xét toàn diện chiến lược quân sự ở nước này.

Trước khi cứu xét việc tăng thêm quân, tổng thống nói rằng ông muốn chắc chắn là Hoa Kỳ có một chiến lược hiệu quả để đánh bại phe al-Qaida và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ và các nước đồng minh.

Tổng thống Obama nói: “Đó là câu mà tôi không ngừng hỏi, bởi đó là mối đe dọa chính khiến chúng ta phải tới Afghanistan để đối phó. Và nếu hỗ trợ cho chính phủ quốc gia Afghanistan và tăng cường năng lực cho quân đội của họ để đảm bảo rằng một số tỉnh nhất định có thể thực hiện được chiến lược này thì chúng ta sẽ tiếp tục tiến hành. Nhưng nếu chúng ta không bảo đảm thực hiện được điều đó thì tôi không muốn chúng ta ở Afghanistan chỉ để chứng tỏ là chúng ta có mặt ở Afghanistan mà thôi.”

Đối với vấn đề đảm bảo ngân sách để quân đội Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện ở Afghanistan thì tổng thống có thể thấy các nhà lập pháp đảng Cộng hòa có vẻ nhiệt tình hơn những thành viên thiên tả của đảng Dân chủ. Tuy nhiên một số nhà lãnh đạo Cộng hòa nói rằng họ phát hiện một sự thay đổi đáng ngại trong các bài hùng biện của ông Obama từ việc cam kết trước sau như một sang một chiến thắng ở Afghanistan.

Trưởng khối thiểu số tại Hạ viện John Boehner cũng xuất hiện trên chương trình “Gặp gỡ Báo chí”.

Ông Boehner nói: "Tổng thống đang thay đổi các mục tiêu ở Afghanistan. Tất cả những gì ông nói là truy đuổi al-Qaida ở Afghanistan và Pakistan. Thế còn tuyên bố hồi đầu năm nay khi mà tổng thống nói rằng chúng ta không thể cho phép Taliban và al-Qaida có một nơi trú ẩn an toàn để từ đó đào tạo, hoạt động và tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ thì sao?"

Tin cho hay Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan đã hoàn tất một đề nghị chi tiết cho việc tăng quân số và nguồn lực, nhưng chưa đệ trình đề nghị này cho Washington. Các vụ tấn công nhắm vào các binh sĩ phương Tây ở Afghanistan đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG