Đường dẫn truy cập

TT Iran: 3 du khách Mỹ cần phải bị trừng phạt


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng ba du khách Mỹ đi bộ đường dài bị bắt tại Iran đã phạm luật khi băng qua biên giới Iran và họ cần phải bị trừng phạt.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Tehran dành cho hệ thống truyền hình NBC của Mỹ, ông Ahmadinejad nói ông thông cảm với các gia đình của 3 người này.

Nhưng ông nói thêm rằng ông sẽ chỉ cứu xét việc thả 3 người này ra nếu những người Iran đang bị cầm giữ tại Hoa Kỳ cũng được trả tự do.

Không rõ ông ta nói về những người Iran nào. Năm viên chức Iran bị giữ từ 2 năm qua tại một trại giam Mỹ ở Iraq đã được thả cách đây 2 tháng trong khuôn khổ một thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Iraq.

Hôm thứ Năm, những người mẹ của ba du khách Mỹ đi bộ đường dài Shane Bauer, Sarah Shourd và Josh Fattal đã kêu gọi Tổng thống Ahmadinejad hãy dẫn con họ về cùng khi ông tới New York vào tuần tới để đọc diễn văn trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc .

Ba người Mỹ du hành đã bị mất tích hôm 31 tháng 7, sau khi bắt đầu khởi hành từ vùng Kurd phía Bắc Iraq, và dường như họ đã đi lạc qua lằn biên giới không được phân định rõ ràng và tiến vào lãnh thổ Iran.

Đài Truyền hình Iran đã mô tả ba du khách Mỹ như là những điệp viên đột nhập vào Iran bất hợp pháp và không tôn trọng những lời cảnh cáo của lính biên phòng.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J. Crowley cho biết Chính quyền Iran đã lại từ chối không cho phép Lãnh sự Thụy Sĩ được tới gặp ba người Mỹ bị giam giữ.

Được biết Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Iran và chỉ nhận được thông tin về các công dân Mỹ bị giam giữ qua vị Đại sứ Thụy Sĩ tại Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG