Đường dẫn truy cập

Ra mắt Phòng Thương mại toàn quốc VietAmCham


Phòng Thương mại Việt Mỹ toàn quốc VietAmCham vừa được thành lập với mục tiêu kết nối giới doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt để cùng nhau hướng đến thị trường chính mạch của Hoa Kỳ. Tấn Chương của đài VOA tường trình từ buổi lễ ra mắt được tổ chức ở Arlington, ngoại ô thủ đô Washington, hôm thứ Ba rằng nhóm sáng lập VietAmCham đã bày tỏ nhiệt tâm với mục tiêu ban đầu là mang về cho giới doanh thương người Việt những lợi ích từ các chương trình khuyến khích và hỗ trợ kinh tế của chính phủ Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh số doanh nghiệp nhỏ, và tiểu thương người gốc Việt không ngừng gia tăng tại khắp nơi ở Hoa Kỳ, các doanh nhân người Mỹ gốc Việt, nhất là giới doanh thương trẻ tuổi, cảm thấy cần phải có một hội đoàn thương mại toàn quốc để các thành viên có thể kết hợp với nhau, hướng vào dòng chính của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Ông Shandon Phan Quốc Cường, ủy viên Hội đồng Quản trị VietAmCham nói với đài VOA rằng việc hình thành một hội đoàn doanh thương như VietAmCham là một nhu cầu thiết thực của cộng đồng với hơn 150 ngàn tiểu thương người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ.

Ông Quốc Cường cho biết: "Trong số gần 2 triệu người Mỹ gốc Việt trên khắp nước Mỹ có đến hơn 150 ngàn tiểu thương. Đó là một tỉ lệ rất lớn so với các cộng đồng khác tại Mỹ. Nhưng chúng ta không có một hội đoàn, hoặc tổ chức nào đại diện cho giới doanh thương. Do đó họ chịu nhiều thiệt thòi. Sự cần thiết phải lập ra một hội đoàn, một phòng thương mại để giúp cho các doanh nhân người Mỹ gốc Việt đoàn kết làm việc, chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và kinh nghiệm để cùng nhau phát triển trong xã hội ngày nay đã thúc đẩy tôi tham gia với các bạn trẻ khác thành lập Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt toàn quốc."

Ông Quốc Cường nói tiếp rằng: "Mục tiêu trước mắt của VietAmCham là tìm cách xây dựng mạng lưới thành viên cho giới tiểu thương trên toàn nước Mỹ, và tổ chức các buổi giao tiếp để giới doanh nhân tiếp xúc, tìm hiểu với nhau, đồng thời tạo ra một vị trí để chúng ta có thể có một tiếng nói trong chính quyền Obama hiện nay."

Bà Liễu Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết một trong những mục tiêu trước mắt của VietAmCham là tìm hiểu để giúp giới doanh thương gốc Việt tận dụng các chương trình khuyến khích và hỗ trợ kinh tế của chính phủ Hoa Kỳ.

Bà Liễu Nguyễn giải thích rằng: "Gói kích cầu kinh tế bao gồm rất nhiều chi tiết. Chúng tôi sẽ trên tinh thần giúp tìm hiểu và theo dõi sát gói kích cầu kinh tế đó để tìm ra những chương trình có thể tận dụng được, và chúng tôi sẽ bằng mọi nỗ lực vận dụng những lợi ích đó cho các doanh nghiệp của người Việt ở Mỹ. Điều cần phải làm ở đây là chúng ta phải dành thời gian để tìm hiểu và theo dõi sát, để tìm ra những thay đổi và kịp thời thông báo cho mọi người. Ngoài ra chính phủ Mỹ còn có những chương trình rất đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ, và cho các nhóm thiểu số. Thực ra những chương trình này đã có từ nhiều năm nay rồi, nhưng có nhiều người Việt chúng ta không biết đến. Do đó chúng tôi muốn nỗ lực đủ mọi cách để giúp các doanh nghiệp nhỏ biết được về những chương trình họ có thể tận dụng được. Và kế đến là có thể giúp họ xin chứng nhận hội đủ các tiêu chuẩn để hưởng những lợi ích từ các chương trình như vậy."

Ông Cao Quang Ánh, đại biểu Quốc hội người Mỹ gốc Việt đầu tiên, bày tỏ ủng hộ sự ra đời và mục tiêu hoạt động của VietAmCham: "Nếu để ý đến cách làm của chính phủ Mỹ, từ chính phủ liên bang, đến tiểu bang, hay thành phố, chúng ta sẽ thấy rằng khi tài trợ, thì họ thường tài trợ cho các nhóm người nào có thế, có ảnh hưởng, bởi vì thông qua nhóm người đó sẽ dẫn đến cộng đồng rộng lớn hơn, như cộng đồng của chúng ta. Cho nên tôi thấy nhóm VietAmCham rất quan trọng và cần thiết trên xã hội Mỹ. Vấn đề ủng hộ tinh thần, chắc chắn tôi sẽ thường xuyên có mặt trong các hoạt động của họ, và giúp nối kết với những người có thế, có quyền lực để mang đến những sự thay đổi cho cộng đồng Việt Nam của chúng ta."

Dân biểu Cao Quang Ánh nói tiếp rằng: "Ngoài ra chúng ta cũng phải cần nghĩ đến việc sáng lập ra một hội đoàn tích cực thúc đẩy những chương trình liên quan đến chính trị, đẩy những đạo luật đến Quốc hội, để những luật pháp đó có thể mang lại những lợi ích cho cộng đồng Việt Nam ở nước Mỹ, và xã hội Việt Nam ở Việt Nam."

Đông đảo quan khách đến tham dự lễ ra mắt VietAmCham, trong đó có nhiều doanh nhân gốc Việt thành đạt đến từ nhiều bang khác nhau của Hoa Kỳ. Đa số đều hy vọng VietAmCham sẽ thành công trong mục tiêu kết nối cộng đồng doanh nhân gốc Việt nhằm vươn lên hơn nữa trên thị trường Hoa Kỳ, nhất là vào thời điểm nền kinh tế nước này đang có những dấu hiệu hồi phục sau một cuộc khủng hoảng được xếp vào loại nghiêm trọng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG