Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đối diện với bảo phí y tế tăng


Trong lúc Quốc hội Mỹ tiếp tục tranh luận về các đề nghị cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang đứng trước một chọn lựa khó khăn: hoặc là tiếp tục duy trì các chương trình bảo hiểm cho nhân viên, hoặc bãi bỏ vì bảo phí tăng quá cao. Thông tín viên đài VOA Greg Flakus tường trình từ thị trấn Spring, ngoại ô thành phố Houston ở bang Texas rằng người dân tỏ ra dè dặt đối với sự can dự của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, thế nhưng mọi người cũng bất mãn đối với chi phí bảo hiểm mà họ phải gánh chịu.

Milstead Automotive là một công ty nhỏ do gia đình quản lý, chuyên dịch vụ sửa chữa xe cộ và kéo xe hư hỏng về để sửa.

Công ty này đã hoạt động tại thị trấn Spring 37 năm qua. Milstead Automotive có 3 chương trình bảo hiểm khác nhau dành cho 150 nhân viên. Các chương trình này một phần là để giữ chân các nhân viên có kinh nghiệm và siêng năng làm việc.

Tuy nhiên theo bà Amy Milstead Ellzey, Phó Chủ tịch công ty, thì các hãng bảo hiểm đã tăng bảo phí lên hơn 40% trong năm nay, gây khó khăn cho công ty lẫn nhân viên.

Bà Elizey nói: “Thật là kinh khủng. Chúng tôi không thể kham nổi bảo phí y tế tăng 44%. Do đó đến lúc chúng tôi phải đi tìm những chương trình khác, và đồng thời chúng tôi cũng phải giảm bớt một phần phúc lợi này.”

Bà Ellzey nói rằng công ty của bà muốn duy trì các chương trình bảo hiểm sức khỏe, vì ngoài mục tiêu khuyến khích nhân viên, đó còn là một cách bảo đảm sức khỏe và năng suất làm việc của người lao động.

Bà Ellszey nói: “Chẳng hạn như khi những chứng cảm cúm thông thường biến chứng sang viêm họng có thể buộc người bệnh phải nghỉ làm việc cả tuần lễ, nhưng nếu có bảo hiểm sức khỏe, người bệnh có thể đi bác sĩ ngay để khám bệnh, mua thuốc rồi có thể quay lại làm việc ngay.

Bà Ellzey nói rằng nhân viên xem môi trường làm việc trong công ty giống như trong một gia đình, và trên thực tế thì nhiều nhân viên là bà con với nhau. Ông Scott Schafer trông coi khâu dịch vụ máy móc, kỹ thuật, còn vợ ông bà Michelle làm trong khâu kế toán. Họ nói rằng bảo hiểm sức khỏe do công ty cung cấp chính là yếu tố giữ họ lại làm việc ở đây.

Ông Schafer nói: “Không chỉ đơn thuần là bảo hiểm sức khỏe mà thôi.”
Và bà vợ ông tiếp lời: “ Tuy nhiên nó rất hữu ích. Ngày nay chúng ta không muốn chuyển đi nơi nào mà không có bảo hiểm sức khỏe, vì chúng ta sẽ tán gia bại sản nếu có một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào đó xảy ra. “

Tuy nhiên vợ chồng ông bà Schafer đang lo về cô con gái của họ. Trước đó cô con gái được hưởng chung trong chương trình bảo hiểm của bố mẹ cho đến 25 tuổi là hết.

Bà Schafer nói: “Con gái tôi năm nay 26 tuổi và không được bảo hiểm nữa. Con tôi vẫn còn đi học, và chỉ làm việc bán thời gian nên chưa thể trả nổi bảo hiểm sức khỏe. Do đó con tôi đã ngưng đi khám bác sĩ.”

Ông Scott và bà Michelle Schafer cho rằng cần phải có một sự can thiệp nào đó đối với vấn đề bảo phí y tế tăng cao, tuy nhiên ông cũng tỏ ra dè dặt đối với bất cứ kế hoạch nào của chính phủ nhằm kiểm soát lãnh vực này.

Ông Schafer nói: Tôi không tìm hiểu hết mọi dự luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ, thế nhưng việc để chính phủ kiểm soát tất cả những phần quan trọng của hệ thống chăm sóc sức khỏe thì tôi cảm thấy không phải là một ý tưởng hay.

Tuy nhiên vợ chồng ông bà Schafer thực sự ủng hộ những vai trò nào của chính phủ nhằm làm giảm giá cả của các dịch vụ chăm sóc y tế lẫn của công ty bảo hiểm sức khỏe.

Bà Amy Ellzay cũng đồng ý là cần phải có cách nào đó để kiểm soát chặt chẽ hơn các công ty bảo hiểm.

Bà Ellzay nói: “Ngành của chúng tôi vừa trải qua những thay đổi lớn về quy định, và các cơ quan quản lý đang kiểm soát chặt chẽ giá cả của chúng tôi, họ làm mọi cách để theo dõi hoạt động của chúng tôi, và để kiểm soát cách chúng tôi tính tiền khách hàng. Không hiểu tại sao họ không áp dụng những biện pháp đó đối với các hãng bảo hiểm.”

Tuy nhiên các công ty bảo hiểm nói rằng họ đã chịu sự quản lý tại mỗi tiểu bang, và giá cả của họ tăng phản ánh giá cả trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tăng.

Tuy nhiên với bất kỳ lý do gì đi nữa, chi phí cao đang khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ ngưng chu cấp phúc lợi bảo hiểm y tế cho nhân viên của họ.

Theo Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhỏ, thì hơn 60% công ty giống Milsteak cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của họ trong năm 1993, thế nhưng tỉ lệ này này đã giảm xuống còn 38% trong năm ngoái.

Tình hình này đẩy nhiều người lao động vào tình trạng phải tự tìm kiếm các dịch vụ bảo hiểm phù hợp với túi tiền của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG