Đường dẫn truy cập

Tỉnh Aceh, Indonesia thông qua luật Hồi giáo Sharia


Các nhà làm luật trong tỉnh Aceh của Indonesia đã thông qua một đạo luật theo đó những tín đồ Hồi giáo can tội ngoại tình có thể bị ném đá cho đến chết. Các đảng phái tôn giáo đã vận động đòi áp dụng luật Sharia khắt khe hơn trong khu vực. Nhưng theo tường trình từ Jakarta của Thông tín viên đài VOA Katie Hamann thì ảnh hưởng của các đảng phái tôn giáo có thể đang suy giảm dần và có những nghi vấn là liệu đạo luật mới này có được áp dụng hay không.

Quy định mới nhất của luật Sharia bao gồm việc trừng phạt những tín đồ hồi giáo bị phát hiện uống rượu, hiếp dâm, dụ dỗ trẻ em vào quan hệ tình dục và đồng tính luyến ái. Chỉ những người đã lập gia đình mà còn ngoại tình mới có thể phải chịu hình phạt ném đá cho đến chết.

Đánh bằng bằng roi đã được sử dụng trong tỉnh Aceh từ nhiều năm nay như một cách trừng phạt những người hồi giáo phạm tội đánh bài hay say rượu hoặc các cặp trai gái chưa thành hôn đã có những hành động luyến ái.

Thành viên của đảng Đoàn kết Phát triển và cũng là một nhà làm luật, ông Bachrom Rashid, nói rằng đạo luật mới được hoạch định để cứu rỗi con người khỏi địa ngục.

Ông Rashid nói rằng Luật Sharia đã được áp dụng tại tỉnh Aceh và tất cả dân chúng trong tỉnh này đều là tín đồ Hồi giáo. Ông cho biết là một tín đồ Hồi giáo, ông không thể chối bỏ các qui định của Allah.

Tỉnh trưởng Aceh Irwandi Yusuf đang bị nhiều áp lực của những người có chủ trương cứng rắn về tôn giáo đòi áp đặt toàn diện luật Sahria mặc dù sự ủng hộ của công chúng dành cho luật này rất yếu. Quy định mới không bắt buộc phải được ông ký mới có hiệu lực.

Viện Trợ giúp Pháp lý của Indonesia đã tỏ ý cho biết là họ sẽ chống lại dự luật này trước Tối cao Pháp viện.

Ông Nur Kholis là thành viên của Ủy ban nhân quyền quốc gia. Ông bày tỏ sự quan ngại rằng các quy định này vi phạm luật pháp quốc gia.

Ông Kholis nói: “Nhưng vì Aceh là một tỉnh tự trị cho nên rất khó mà đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ. Chúng ta phải tôn trọng điều mà chúng ta gọi là tự trị, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải tuân thủ luật pháp quốc gia trong đó nói rằng không có hình thức trừng phạt bằng hành động ném đá.”

Tỉnh Aceh được cho phép áp dụng luật Sharia trong khuôn khổ của một thỏa thuận đặc biệt về tự trị. Nền hòa bình trong tỉnh cuối cùng đã được công bố vào năm 2005 sau gần 30 năm giao tranh giữa quân đội chính phủ và các phiến quân hồi giáo đòi ly khai.

Cuộc biểu quyết về luật Sharia được xúc tiến hôm qua chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi khóa họp quốc hội chấm dứt. Qua tháng 10, một quốc hội mới sẽ bắt đầu làm việc, đó là một quốc hội do các đảng tôn giáo khống chế. Đảng Aceh thế tục có chủ trương ôn hòa của Tỉnh trưởng Irwandi Yusuf sẽ giữ ngót 59% số ghế trong quốc hội.

Một người phát ngôn của ông Yusuf cho biết ông chống lại những hình thức trừng phạt khắc nghiệt và chính phủ có thể sẽ tìm cách sửa đổi đạo luật này.

Trên 200 triệu người Indonesia theo đạo Hồi nhưng đa số theo một hình thức tín ngưỡng ôn hòa và chính phủ nước này là một chính phủ theo thế tục. Nhiều tổ chức nhân quyền trong nước cho biết họ chống lại việc áp dụng đạo luật Hồi giáo Sharia khắt khe tại Aceh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG