Đường dẫn truy cập

Bắc, Nam Triều Tiên trao đổi danh sách các gia đình muốn họp mặt 


Bắc và Nam Triều Tiên đang tiến một bước gần hơn tới việc tổ chức một vòng họp mặt mới cho các gia đình bị phân ly trong cuộc chiến tranh hồi thập niên 1950. Hàng trăm ngàn người Triều Tiên đang nóng lòng gặp lại thân nhân trước khi họ già quá không thực hiện được chuyến đi để họp mặt. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Chun Hae-sung loan báo một bước quan trọng về tiếp vận trong việc tổ chức các cuộc họp mặt các gia đình Nam-Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên này nói rằng Bắc và Nam Triều Tiên đã trao đổi kết quả cuộc tìm kiếm của mỗi nước về những thân nhân còn sống sót sau khi bị phân ly vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc trao đổi sẽ giúp mỗi bên đúc kết một danh sách chung quyết gồm 100 người Triều Tiên ở mỗi bên được coi là ứng viên chính để dự cuộc họp mặt 6 ngày tại khu nghỉ mát núi Kim Cương. Các cuộc họp mặt dự trù sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

Trên nguyên tắc, Bắc và Nam Triều Tiên vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh. Lệnh hưu chiến tạm thời năm 1953 đã đình chỉ việc giao tranh 3 năm sau khi miền Bắc xâm chiếm miền Nam, nhưng lệnh hưu chiến này chưa hề được thay thế bằng một hòa ước.

Khoảng 127,000 người Triều Tiên đã đăng ký xin dự các cuộrc họp mặt, sau khi bị phân ly với thân nhân trực hệ trong mấy chục năm chiến tranh lạnh giữa đôi bên. Đa số nay đã già yếu và nói rằng họ tha thiết mong mỏi một cơ hội để găp lại người thân trước khi từ giã cõi đời.

Nam Triều Tiên nói tuổi tác và sức khỏe của những người nộp đơn xin họp mặt sẽ được đặt nặng trong việc chọn những người trong danh sách chung quyết của mỗi bên.

Không có chương trình đoàn tụ Nam-Bắc chính thực nào cho mãi đến khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh năm 2000 giữa tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Kim Dae-jung và lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên.

Hội nghị này đã đặt nền tảng cho khoảng 1,600 thành viên các gia đình bị phân ly được họp mặt trong những năm tiếp theo đó. Nhiều ngàn người khác đã có thể nhìn lại người thân ở xa qua thiết bị liên lạc bằng video.

Ông Lee Sang-chul là chủ tịch một tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc giúp các gia đình bị chia cách. Ông nói trong 10 năm vừa qua, Nam Triều Tiên đã viện trợ cho miền Bắc quá nhiều mà chỉ được đáp lại bằng rất ít cuộc họp mặt.

Ông Lee nói hai vị tổng thống trước đây của Nam Triều Tiên đã viện trợ gạo và phân bón trị giá khoảng 1,6 tỷ đô la cho Bắc Triều Tiên. Đổi lại, ông nói Bắc Triều Tiên đã cho phép thực hiện 1,600 cuộc họp mặt. Ông Lee nói rằng tính ra thì phải trả giá 1 triệu đôla cho mỗi một cuộc họp mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG