Đường dẫn truy cập

Hội nghị về chấm dứt bạo hành phụ nữ tại Rome


Các đại biểu trên toàn thế giới đang họp tại Rome trong một Hội nghị kéo dài 2 ngày bàn thảo về vấn đề bạo hành đối với phụ nữ. Nước Ý đã tổ chức Hội nghị này năm nay với tư cách chủ tịch nhóm G-8 gồm 8 nước công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Sau đây là tin chi tiết do Thông tín viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Sabina Castelfranco gửi về từ Rome:

Các nữ chính khách có tiếng tăm, đại diện các tổ chức từ thiện, các nhóm nhân quyền, và các tổ chức quốc tế đã họp tại Rome để tìm hiểu về nạn bạo hành đối với phụ nữ. Họ thảo luận về những nguyên nhân bạo hành và cứu xét những biện pháp phòng tránh hiểm họa đối với phụ nữ.

Lên tiếng lúc khai mạc hội nghị, Tổng thống nước Ý, Giorgio Napolitano nói trong lúc đã có quá nhiều sự kiện khủng khiếp về bạo hành liên quan đến tình trạng chiến tranh, đến những tập quán mọi rợ như việc cắt xẻ cơ quan sinh dục phụ nữ, thì việc bạo hành cũng xảy ra ngay tại các nước tiên tiến. Ông Napolitano trưng dẫn những chuyện bạo hành tình dục trong những hình thức tàn nhẫn nhất, như hành hạ hãm hiếp, cũng như bạo hành trong gia đình và nơi làm việc.

Tham dự hội nghị còn có Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ashe Rose Migiro cùng với các vị Bộ trưởng về gia đình và Phát triển châu Phi, Bộ trưởng Phụ nữ vụ Afghanistan, Hasn Bano Ghanzanfar và Chủ tịch Liên Hiệp Phụ nữ Iran, Manda Zand Ervins.

Hội nghị dự trù kết thúc với một bản Tuyên Ngôn sẽ được đệ trình tại Hội nghị các Ngoại trưởng G-8 được ấn định khai diễn vào cuối tháng này tại New York, bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Bà Mara Carfagna Bộ trưởng Bộ Cơ hội Bình đẳng của Ý gọi việc bạo hành phụ nữ là một tội ác chống lại nhân loại. Bà nói điều này thường được dung túng vì lý do tôn giáo hay bộ tộc, và sự lãnh đạm, làm ngơ đó không thể được chấp nhận.

Theo Bộ trưởng Carfagna, khoảng 140 ngàn phụ nữ trên toàn thế giới là nạn nhân của các vụ bạo hành về thể chất, lạm dụng tâm lý và tình dục và mỗi năm có 50 ngàn phụ nữ bị chính thân nhân của mình giết chết.

Bà Carfagna nói rằng không có những số liệu chính xác, nhưng chúng ta không thể làm ngơ, mà phải dựa vào những hội nghị như thế này nhiều hơn nữa để nâng cao nhận thức của quần chúng, hầu giáo huấn các thế hệ nối tiếp để họ biết tôn trọng phụ nữ và tránh hành vi bạo động nhiều hơn.

Các chính khách và những người hậu thuẫn được đề nghị mặc trang phục trắng trong thời gian diễn ra hội nghị để nâng cao nhận thức về những vấn đề đang được bàn cãi. Hơn 20 ngàn vòng đeo tay ghi khẩu hiệu của Hội nghị: 'Tôn trọng phụ nữ, tôn trọng thế giới' đã được phân phát tại các thành phố lớn của Ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG