Đường dẫn truy cập

Iran không chịu nhượng bộ về chương trình hạt nhân


Các giới chức Iran cho biết họ hài lòng về việc Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới chấp nhận đề nghị thảo luận của họ, nhưng họ sẽ tiếp tục không chịu điều đình về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Ngoại trưởng Manoucher Mottaki nói rằng Tehran sẽ không thỏa hiệp về điều mà ông gọi là quyền bất khả nhượng của Iran.

Hồi đầu tuần này Iran đã không đề cập tới chương trình hạt nhân khi kêu gọi thương thuyết toàn diện với Tây phương và chấm dứt tình trạng thù địch.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Israel Dan Merido nói rằng sắp hết thời giờ để Iran ngưng chỉ những dự án hạt nhân có thể dùng để chế tạo vũ khí.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Reuters, ông Merido nói rằng sự tổng hợp của hành động cứng rắn về chính trị và kinh tế có thể làm cho Iran thay đổi lập trường. Ông cho biết ông không nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Iran là những người “thiếu lý trí.”

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ PJ Crowley nói rằng các đề nghị mới của Iran “gây thất vọng” vì bỏ qua vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đề nghị đó là một cơ hội để tiến hành những cuộc thảo luận nghiêm túc.

Cũng trong ngày hôm qua Ủy viên đối ngoại Liên hiệp Âu châu Javier Solana cho biết ông đang yêu cầu họp khẩn với thương thuyết gia hàng đầu của Iran về vấn đề hạt nhân sau khi tham khảo ý kiến với Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức về những đề nghị này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG