Đường dẫn truy cập

Ủy ban Bầu cử Afghanistan bênh vực quy trình kiểm phiếu


Ủy ban Bầu cử Afghanistan do chính phủ chỉ định nói rằng họ không chiều theo áp lực chính trị để gồm luôn những lá phiếu đáng nghi ngờ vào trong kết quả kiểm phiếu sơ bộ. Những lá phiếu gây tranh cãi này đã giúp Tổng thống Hamid Karzai nhận đủ tỷ lệ cần thiết để khỏi bầu lại vòng nhì. Sau đây là tường thuật của Thông tín viên VOA Steve Herman:

Vài ngày trước khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống được công bố, văn phòng của Tổng thống Hamid Karzai ca ngợi việc làm của Ủy ban Bầu cử Độc lập về ‘những nỗ lực tiến hành công việc của mình trong tinh thần vô tư và trung thành với quốc gia’.

Nhưng đối thủ chính của ông Karzai, là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah, người nhận được 28% phiếu bầu, nói rằng ủy ban bầu cử này không độc lập và không vô tư.

Ông Abdullah nói rằng ông sẽ không chấp nhận kết quả, mà ông nói là đã được tiến hành với nhiều vi phạm luật bầu cử.

Kết quả của 92% phiều được kiểm kê xong cho thấy Tổng thống Karzai nhận được 54% phiếu bầu.

Người phát ngôn của ủy ban, ông Noor Mohammad Noor, nói với đài VOA là không hề có chuyện ủy ban đã ngả theo áp lực chính trị để cộng luôn hàng trăm ngàn phiếu đáng nghi ngờ vào cho Tổng thống Karzai.

Ông Noor nói: “Không. Điều đó không đúng. Các đồng nghiệp của tôi không chịu áp lực. Và theo tôi biết, họ chỉ tiến hành quy trình một cách bình thường, tuân thủ Hiến pháp và luật bầu cử.”

Trong khi đó, Ủy ban Khiếu nại Bầu cử, một tổ chức được Liên Hiệp Quốc tài trợ, đang ra lệnh đếm lại và kiểm tra tất cả số phiếu tại các phòng phiếu bị nghi ngờ.

Và Đại sứ quán Mỹ ở Kabul ra thông cáo kêu gọi mọi người kiên nhẫn trong lúc ‘quy trình’ diễn tiến.

Thông cáo cũng kêu gọi cả Ủy ban Bầu cử lẫn Ủy ban Khiếu nại ‘thực hiện đúng đắn nhiệm vụ được luật pháp giao phó trong khi kiểm tra phiếu để loại bỏ những phiếu gian lận’.

Ông Ahmad Nader Nadery, Giám đốc của tổ chức kêu gọi một cuộc bầu cử tự do và công bằng ở Afghanistan, nói với đài VOA rằng giải quyết những lá phiếu bị tranh chấp có thể kéo dài chuyện công bố kết quả chính thức thêm vài tuần, nhưng không thể vài tháng như một số người gợi ý.

Ông Nadery nói: “Xét đến chuyện có nhiều báo cáo về gian lận và phạm luật trong cuộc bầu cử, tôi thấy mọi người cần và phải cho thêm thời gian và nguồn lực để Ủy ban Khiếu nại duyệt lại các lời phàn nàn, các quan tâm và các cáo buộc một cách nghiêm túc và thấu đáo, trước khi đưa ra kết quả chung cuộc.”

Có được một kết quả bầu cử đáng tin tưởng là điều rất quan trọng cho thanh danh của 42 quốc gia đã đóng góp khoảng 100 ngàn binh sĩ để chống lại Taliban và bảo vệ dân chủ cho Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG