Đường dẫn truy cập

Thế vận hội dành cho người khiếm thính khai mạc ở Đài Loan


Thế vận hội dành cho người khiếm thính lần thứ 21 khai mạc ở thủ đô Đài Bắc của Đài Loan hôm thứ bảy vừa qua. Thế vận hội này dành cho Đài Loan một cơ hội trưng bầy một hình ảnh tốt đẹp cho thế giới sau một tháng 8 bị chế ngự bởi những tít hàng đầu trên báo chí có liên quan đến cách thức chính phủ đáp ứng với cơn bão Morakot. Thông tín viên VOA Thibault Worth từ Ðài Bắc gửi về bài tường thuật sau đây.

Lễ khai mạc với 12 tiết mục bao gồm phần biểu diễn ca khúc của danh ca A-mei của Đài Loan, một màn xuất hiện của tài tử Jet Li và những màn biểu diễn múa nghệ thuật với chủ đề là phong cảnh, sinh thái và ngay cả thực phẩm của Đài Loan.

Trong một màn biểu diễn có ý định nêu bật Đài Bắc là một thủ đô ăn uống, tất cả các diễn viên đều trang phục giả làm mì, rau và trứng kho. Họ tụ tập thành những món ăn nổi tiếng như mì thịt bò và thịt heo.

Nhiều diễn viên khiếm thính đã biểu diễn theo phần nhắc tuồng bằng hình ảnh.

Thế vận hội của người khiếm thính gồm 20 môn thể thao, trong đó có bóng đá, bơi lội, đô vật, bóng bàn và định hướng. Một con số kỷ lục 4 ngàn vận động viên từ 81 quốc gia đăng ký tranh tài năm nay.

Hồi tháng 8, việc chuẩn bị cho thế vận hội khiếm thính đã bị lu mờ bởi cơn bão Morakot, với lượng mưa kỷ lục đã gây ra những vụ đất chuồi xóa sạch một ngôi làng và khiến nhiều làng mạc khác bị tách lìa không kịp cứu hộ.

Cơn bão Morakot đã đổ lượng nước mưa kỷ lục xuống Đài Loan từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 8 bị cho là đã gây tử vong cho hơn 700 người tính đến giờ này.

Để tưởng niệm các nạn nhân và nhân viên cứu hộ, tài tử Jet Li của Trung Quốc đã đọc lời lời của 4 nhân viên cứu hộ được cho là có công cứu 137 dân làng.

Thị trưởng Đài Bắc Hác Long Bân cũng nói về các nạn nhân bão và thêm rằng sự kiên trì của người dân Đài Loan có thể so với sự kiên trì của các vận động viên khiếm thính.

Thị trưởng Đài Bắc nói rằng Đài Loan đứng trước nhiều trở ngại trên trường quốc tế, nhưng Đài Loan không bao giờ thất vọng. Quyết tâm và nỗ lực của Đài Loan đã đưa Thế vận hội khiếm thính đến Đài Loan, và đã khiến Đài Bắc trở thành trọng tâm chú ý của thế giới.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cũng tham dự lễ khai mạc.

Tuy nhiên, phái đoàn Trung Quốc không có mặt trong màn diễn hành của các vận động viên.

Trung Quốc quy lỗi việc này cho một vấn đề trong chương trình xếp đặt. Nhưng Bắc Kinh vẫn thường nói Đài Loan là một tỉnh phản loạn, thường phản đối sự tham dự của Đài Loan trong các diễn biến quốc tế. Chỉ có một người duy nhất cầm cờ đại diện cho các vận động viên.

Thế vận hội Khiếm thính được tổ chức lần đầu tiên ở thủ đô Paris của Pháp vào năm 1924. Cuộc tranh tài lần đầu tiên của các vận động viên bị khuyết tật lúc đó được gọi là Thế vận hội Im lặng.

Đây là lần đầu tiên Thế vận hội Khiếm thính được tổ chức ở châu Á. Lễ bế mạc sẽ được cử hành vào ngày 15 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG