Đường dẫn truy cập

Tân Thủ tướng Nhật và những hứa hẹn thay đổi


Thông tín viên VOA Brianna Blake ghi nhận thắng lợi của ông Yukio Hatoyama là sự chối bỏ của cử tri đối với đảng Dân chủ Tự do hơn là sự chấp nhận đảng Dân chủ Nhật Bản.

Theo trông đợi, Quốc hội Nhật Bản sẽ biểu quyết vào ngày 16 tháng này để đưa ông Yukio Hatoyama lên làm Thủ tướng.

Hoạt động đối ngoại đầu tiên của ông sẽ là tham gia Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York và họp với nhóm G-20 ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania Hoa Kỳ.

Chỉ trong vòng 11 năm thành lập, đảng Dân chủ Nhật Bản của ông đã đánh bại đảng Dân chủ Tự do cầm quyền gần như liên tục từ hơn 50 năm qua.

Vậy mà nhiều quan sát viên cho rằng kết quả bầu cử là một thái độ chối bỏ cái cũ hơn là sự chấp nhận cái mới.

Nhiều cử tri bất mãn với cách đối phó của đảng Dân chủ Tự do trước khủng hoảng kinh tế nên đã bỏ rơi các ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử vừa qua.

Năm nay 62 tuổi, ông Hatoyama tốt nghiệp đại học Stanford danh giá của Hoa Kỳ ở California.

Ông là một trong những đại biểu Quốc hội giàu có của Nhật. Ông vốn là một đảng viên ly khai của đảng Dân chủ Tự do. Ông nội của ông là một trong những sáng lập viên của đảng này.

Nhưng ông nói đảng đó đã giao cho những đảng viên già nua lập ra chính sách, mà những người này lại xa rời những nhu cầu của nhân dân.

Ông Hatoyama muốn có những ‘thay đổi có tính cách mạng.’ Ông hứa sẽ truy quét những người có tác phong quan liêu cửa quyền trong chính phủ.

Ông ủng hộ các chương trình chăm sóc trẻ em và giáo dục miễn phí. Ông muốn đưa kinh tế Nhật sang một hướng mới, tách khỏi những phần xấu của chủ nghĩa tư bản theo kiểu Mỹ.

Và cũng theo hướng này, ông muốn Nhật có những chính sách độc lập hơn với Hoa Kỳ, có quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc và các nước châu Á láng giềng.

Ông khẳng định các chính sách của ông không phải là bài Mỹ. Ông đã nói chuyện điện thoại với Tổng thống Obama.

Ông tuyên bố liên minh Nhật-Mỹ là ‘nền tảng’ trong chính sách ngoại giao của chính phủ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG