Đường dẫn truy cập

BP phủ nhận việc vận động trả tự do cho Megrahi


BP, tập đoàn đầu khí khổng lồ của Anh quốc, đã thừa nhận rằng công ty này đã tạo áp lực với chính phủ để phải gia tốc các cuộc thảo luận về một thỏa thuận chuyển giao một tù nhân cho Libya.

Nhưng công ty dầu khí này nói rằng công ty không nêu trường hợp của người bị kết tội cho nổ bom chiếc máy bay trên bầu trời Lockerbie, Abdel Baset al-Megrahi với chính phủ.

Việc tiết lộ những chi tiết này của tập đoàn BP theo sau những lời cáo buộc rằng thương mại đã là một yếu tố trong quyết định trả tự do cho tù nhân Megrahi của chính phủ Anh trong tháng trước.

Nhà chức trách Scotland đoan quyết rằng họ trả tự do cho ông ta chỉ vì lý do nhân đạo sau khi ông Megrahi đã thọ án được 8 năm của bản án tù chung thân, vì ông đã gần chết vì bệnh ung thư.

Megrahi là người duy nhất bị kết tội trong vụ cho nổ bom chiếc phi cơ chở khách của Hoa Kỳ trên bầu trời thị trấn Lockerbie của Scotland.

Vụ này đã khiến 270 nạn nhân thiệt mạng.

Tù nhân được phóng thích Megrahi đã được ngênh đón như một anh hùng khi ông ta trở về Libya ngày 20 tháng 8.

Trong những ngày gần đây chính phủ Anh đã phải vất vả để chặn bớt những tranh cãi về vụ này và một mực nói rằng việc trả tự do cho tù nhân Megrahi không liên can gì tới bất cứ một thỏa thuận thương mại nào với Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG