Đường dẫn truy cập

TQ chấp thuận cho sản xuất thuốc chủng ngừa virut H1N1


Giới hữu trách y tế Trung Quốc đã chấp thuận cho một công ty trong nước sản xuất đại trà một thuốc chủng ngừa virut cúm heo H1N1. Theo thông tín viên Alison Klayman tường thuật từ Bắc Kinh thì không giống như những loại khác, loại vắc-xin này không cần phải sử dụng nhiều liều.

Công ty kỹ thuật sinh học Sinovac của Trung Quốc nói rằng, loại vắc-xin H1N1 của họ chỉ cần chích một lần là đủ có hiệu lực. Điều này đã làm tan đi những e ngại trước đây rằng loại vắc-xin ngừa bệnh cúm heo sẽ cần chích hai liều mới có hiệu lực. Bà Vương Nam, Phó tổng giám đốc công ty Sinovac, nói rằng, công ty của bà bắt đầu nghiên cứu về loại vaccine này hồi đầu tháng 6.

Bà Vương nói rằng, 21 ngày sau khi được chích lần đầu tiên, những người tham gia cuộc thử nghiệm được được thử máu và phát hiện ra rằng một liều vắc-xin đã cung cấp đủ mức độ bảo vệ cần thiết.

Bà Vương cho biết công ty Sinovac sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc trước nhưng cũng quan tâm tới chuyện bán loại vắc-xin này trên thị trường quốc tế. Sinovac có khả năng sản xuất mỗi năm 30 triệu liều vắc-xin này.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến chích ngừa virut H1N1 cho 65 triệu người trong năm nay. Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, các quốc gia tại Bắc bán cầu đã đặt mua hơn một tỉ liều vắc-xin bệnh cúm heo.

Bà Vivian Tan, nữ phát ngôn viên Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Trung Quốc, nói rằng, điều lợi chính của loại vắc-xin chỉ cần chích một liều là có thể chích ngừa cho một số người đông gấp đôi. Nhưng bà cũng nói rằng, việc chấp thuận loại vắc-xin của công ty Sinovac không có nghĩa là nguồn tiếp liệu sẽ đủ để cung cấp.

Bà Tan cho biết: "Nói chung, chắc chắn là trong những tháng khởi đầu sẽ không có đủ vắc-xin được sản xuất cho thế giới bởi vì khả năng sản xuất vắc-xin trên thế giới chưa đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đó là lý do tại sao điều thật sự quan trọng đối với các nước là phải đặt ưu tiên cho những nhóm người cần phải được chích ngừa trước."

Bà Tan nói rằng Tổ Chức Y Tế Thế Giới đề nghị rằng các nhân viên y tế cần phải được chích ngừa trước bởi vì họ ở tuyến đầu trong công tác chống virut này. Những nhóm được ưu tiên khác gồm những người bị bệnh kinh niên như tiểu đường, suyễn, hay bệnh tim mạch. Phụ nữ mang thai cũng có vẻ dễ bị nhiễm virut H1N1.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của nhà nước Trung Quốc cho hay việc thử nghiệm vắc-xin của công ty Sinovac chứng tỏ rằng loại thuốc chủng ngày 'rất an toàn'.

Cơ quan kiểm tra này dự kiến sẽ quyết định vào trung tuần tháng 9 liệu có chấp thuận đơn của 9 công ty khác xin phát triển các loại vắc-xin ngừa virut H1N1 hay không.

Bà Tan nói rằng có trên 3000 ca nhiễm virut H1N1 tại Trung Quốc nhưng không có trường hợp tử vong nào, vì thế bà nghĩ là giới hữu trách y tế đã xử lý tốt tình huống này.

Virut gây bệnh cúm heo đã xuất hiện tại hầu hết các nước trên thế giới kể từ khi được xác định hồi đầu năm nay. Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước tính rằng đã có 2,185 người thiệt mạng vì loại virut vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG