Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản sắp nhậm chức gặp Ðại sứ Hoa Kỳ 


Ông John Roos, Ðại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản cho biết ông đang chờ đợi được hội họp với tân Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama. Ông nói như vậy trong lúc ngày càng có những mối quan ngại về bang giao Mỹ-Nhật. Mời quí vị nghe tường trình chi tiết của phái viên đài VOA Akiko Fujita từ Tokyo.

Cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Bản sắp nhậm chức Yukio Hatoyama và đại sứ Mỹ tại Nhật Bản diễn ra chỉ 4 ngày sau cuộc bầu cử lịch sử tại nước này.

Người lãnh đạo Đảng dân chủ tại Nhật Bản cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Barack Obama trên điện thoại. Ông nói Tổng thống Mỹ rất hài lòng về việc những người Dân chủ tại cả hai nước đã trở nên biểu tượng của thay đổi.

Tuy vậy, vẫn có những mối lo ngại từ hai bên bờ Thái Bình Dương về tình trạng bang giao Nhật Mỹ. Đảng dân chủ Nhật Bản đã cam kết củng cố hợp tác với các nước Á Châu như Trung Quốc, thay vì đặt ưu tiên vào sự cộng tác với Hoa Kỳ.

Vào hôm Chủ nhật, ông Hatoyama đã dẫn dắt DPJ tức Đảng dân chủ Nhật đi tới một chiến thắng vẻ vang khi đánh bại Đảng dân chủ Tự Do LDP là đảng cầm quyền tại Nhật Bản từ hơn 50 năm. LDP từ lâu vốn là đồng minh trung kiên của Mỹ, và được coi là đã xác định đường lối ngoại giao Nhật dựa vào các ý muốn của Washington.

Trong một bài xã luận đăng trên báo chí Mỹ, ông Hatoyama phê phán điều ông gọi là chính sách toàn cầu hóa và chủ nghĩa thị trường cực đoan do Hoa Kỳ dẫn dắt.

Một ngày sau chiến thắng lịch sử của Đảng mình, ông Hatoyama nói những nhận định của ông đã bị bóp méo trong lúc dịch thuật.

Trong cuộc họp với ông Hatoyama hôm thứ Năm, đại sứ Mỹ John Roos đã cố gắng trấn an cả 2 phía.

Ông Roos nói: “Chúng tôi đã bỏ nhiều thời gian cố gắng củng cố mối liên hệ mà Tổng thống Obama mong muốn có thể thực hiện với Tân thủ tướng Nhật Bản.”

Tuy nhiên, đảng của ông Hatoyama dự kiến sẽ tiến tới chấm dứt hoặc cắt giảm sứ mạng của Nhật nhằm cung cấp nhiên liệu cho những con tàu phục vụ trong cố gắng ổn định Afghanistan.

Ngoài ra, cũng có những dấu hiệu cho thấy tân chính phủ Nhật có thể mở lại những cuộc thương thảo về tình hình những căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật, điều mà Washington nói họ sẽ không làm.

Bất chấp các lập luận, nhiều phân tích gia chính trị đã nói họ không trông chờ có sự thay đổi nào lớn lao trong đường lối của Nhật đối với Mỹ. Thủ tướng Hatoyama dự kiến sẽ gặp gỡ Tổng thống Obama tại Hội nghị Thượng Đỉnh G20 ở Pittsburgh và tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG