Đường dẫn truy cập

Kỹ thuật quảng cáo truyền miệng bị để ý


Nhiều công ty Hoa Kỳ đang tập trung vào kỹ thuật quảng cáo theo kiểu truyền miệng, và nhà chức trách cũng đang chú mục vào lối quảng cáo này để bảo vệ người tiêu dùng. Thông tín viên đài VOA Ted Landphair trình bày một số chi tiết về vấn đề này sau đây:

Các chuyên viên quảng cáo biết rõ hơn ai hết sức mạnh của chuyện quảng cáo truyền miệng.

Tâm lý mọi người thường tin tưởng nơi lời giới thiệu của một người bạn, một người hàng xóm, hoặc ngay cả một người qua đường, hài lòng và khen ngợi một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Sự tin tưởng này còn mạnh hơn là những lời quảng cáo trên báo chí, đài phát thanh hay đài truyền hình.

Trong thời đại Internet, người ta còn gọi cách quảng cáo này là kỹ thuật tiếp thị theo kiểu virút (viral marketing), giống như cứ cấy một con virút vào một máy tính nào đó và để virút lây lan sang các máy tính khác theo cấp số nhân.

Sức mạnh của lối quảng cáo truyền miệng này ghê gớm đến độ nhiều công ty thuê hẳn những người chuyên môn đi cấy virút.

Những người này ăn lương để đi lang thang khắp chốn công cộng, giả vờ nhận mình là khách hàng rất hài lòng về một sản phẩm hay dịch vụ của một hãng nào đó, với hy vọng thế nào trước sau gì cũng câu được một số con mồi.

Không phải chỉ sử dụng người giả vờ mà kỹ thuật quảng cáo này còn xuất hiện dưới nhiều dạng khác: nhắc đến sản phẩm và dịch vụ trong một bài báo hoặc cuốn sách, cho diễn viên chính trong một vở kịch hoặc bộ phim sử dụng sản phẩm đó, và dĩ nhiên là nói đến trên các trang blog.

Có công ty còn cho người giả dạng là du khách, nhờ những người đi du lịch chụp cho mình mấy kiểu ảnh bằng chiếc máy ảnh của mình mang theo, sau đó bắt chuyện để nói cho những người đi du lịch biết những đặc tính tuyệt vời của chiếc máy ảnh đang có, nào là dễ chụp như thế nào, nào là hình ảnh rõ nét ra làm sao, vân vân

Những mánh khóe này đang bị cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nhà chức trách Hoa Kỳ để ý.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) không hài lòng với chuyện quảng cáo gian dối như vậy, vừa đưa ra luật lệ quy định rằng những ai nhận tiền để quảng cáo cho một sản phẩm hay dịch vụ phải tiết lộ cho “đối tượng” của mình biết, trước khi quảng cáo.

Dĩ nhiên là các công ty sử dụng kỹ thuật này, và những người ăn tiền để đi truyền tai sẽ không mấy vui trước quy định đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG