Đường dẫn truy cập

Mùa thu ở miền Bắc VN nóng hơn vì hiện tượng El Nino


Khu vực miền bắc của Việt Nam đang chứng kiến một mùa thu với thời tiết nóng và khô hơn trong năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hôm Thứ Năm hãng thông tấn Bernama trích thuật nguồn tin của Thông tấn Xã Việt Nam cho hay theo Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thì nhiệt độ trung bình năm nay ở khu vực miền bắc sẽ tăng từ 0,5 đến 1,5 độ C so với những năm trước.

Cũng theo ông Hải, sẽ có ít mưa hơn và lượng mưa sẽ giảm từ 30% đến 40% tức là vào khoảng từ 200 đến 300mm trong tháng 8.

Hiện tượng El Nino bắt đầu ảnh hưởng tới Việt Nam vào tháng 7 khiến cho nhiệt độ tăng cao hơn và lượng mưa giảm, trong khi sự biến đổi khí hậu tòan cầu cũng đã làm thời tiết thay đổi bất thường.

Ông Hải cũng cho hay đã có dấu hiệu thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp và ông đã đề nghị các nông dân ở miền bắc sử dụng nước một cách tiết kiệm.

Hiện tượng El Nino năm nay chỉ tác động tới các tỉnh miền bắc còn tại miền nam và miền trung thì thời tiết vẫn bình thường.

El Nino là hiện tượng thay đổi đáng kể nhiệt độ trên mặt biển ở vành đai nhiệt đới của Thái Bình Dương. Sự thay đổi nhiệt độ này gắn liền với những biến động của thời tiết trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Mỹ Latinh, Australia và Đông Á.

Nguồn: Bernama, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG