Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu an cho nạn nhân bão lụt Đài Loan


Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chủ trì một buổi lễ cầu an tại một thao trường tại Đài Loan, và sau đó đã đọc một bài diễn văn ca ngợi nền dân chủ Đài Loan. Phái viên đài VOA Thibault Worth tường trình chi tiết từ Đài Bắc:

Khoác chiếc tăng bào vàng đỏ cổ truyền, Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện trước hơn 10 ngàn người tại sân vận động Cao Hùng.

Các Phật tử tham gia đã phủ phục cầu nguyện cho nạn nhân trận bão Morakot. Trận bão vào tháng trước có thể đã giết hại hơn 600 người.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã gặp riêng các vị lãnh đạo đảng đối lập Dân Tiến, là những người đã mời Ngài tới Đài Loan. Ngài nói với các giới chức đảng này là cuộc viếng thăm của mình có tính cách nhân đạo, một lời tuyên bố đã được lập lại nhiều lần từ lúc tới đây vào ngày chủ Nhật.

Đức Lạt Lai Lạt Ma cũng đọc một bài diễn văn được phát hình dài 2 tiếng đồng hồ trước cử tọa phần lớn là Phật Tử. Vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng ca ngợi nền dân chủ Đài Loan, như Ngài đã từng nói hôm thứ hai, trước khi viếng thăm những làng mạc bị bão tàn phá.

Ngài tuyên bố là triết lý Đạo Phật có thể giúp giải quyết các vấn đề địa lý chính trị, bằng cách nước này chấp nhận lập trường của nước khác.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói: “Đừng nên chỉ thương yêu chính bản thân mình. Hãy thương yêu cả những kẻ thù, những người có quan điểm chính trị khác mình. Chỉ có cách đó mà thôi.”

Chính quyền cộng sản Bắc Kinh tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma mưu toan tạo ra một nước Tây Tạng độc lập. Đức Đạt Lai Lạt Ma bác bỏ lời tố cáo đó và nói ngài muốn tìm kiếm những quyền rộng rãi hơn, trong đó có tự do tôn giáo và sự tự trị cho người Tây Tạng.

Trung Quốc phản đối cuộc viếng thăm Đài Loan của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và tố cáo Đảng Dân Tiến đã mời Ngài tới vì lý do chính trị.

Tuy nhiên Bắc Kinh không đưa ra những lời tố cáo công khai với Tổng thống Mã Anh Cửu, là người vẫn nỗ lực cải thiện bang giao với Trung Quốc kể từ khi nhậm chức Tổng thống Đài Loan hồi năm ngoái.

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ trở về nơi ở của Ngài tại Ấn Độ vào ngày thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG