Đường dẫn truy cập

Cháu ông Stalin kiện một nhật báo Nga


Một người cháu nội của ông Josef Stalin đang đệ đơn kiện một nhật báo Nga đăng một bài báo tố cáo nhà lãnh đạo độc tài Xô viết đã ra lệnh giết các công dân Xô viết.

Hôm thứ hai một luật sư đại diện cho ông Yebgeny Dzhugashvili nói với hãng tin Reuters rằng thân chủ ông đệ đơn kiện là vì ông Stalin không thể 'tự biện hộ cho chính ông từ dưới mộ về những lời nói dối trá từ nửa thế kỷ nay'.

Ông Dzhugashvili đang đòi bồi thường thiệt hại 314 ngàn đôla về câu chuyện đăng trên nhật báo Novaya Gazeta hồi tháng tư.

Các nhà sử học nói rằng hàng triệu người đã bị sát hại, bị hành quyết, và bị tù tội dưới chế độ độc tài của Stalin từ năm 1922 đến 1953, vì ông ta tìm cách trừ khủ bất cứ ai ông nghi ngờ một cách mơ hồ là không trung thành hoặc thách thức quyền cai trị của ông.

Hàng triệu người khác đã chết vì các chính sách như phải vào nông trang tập thể, khiến cho nạn đói lan tràn.

Năm 1956, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã làm cho các giới chức Xô viết sửng sốt khi ông lên án người tiền nhiệm của mình là một kẻ sát nhân, một kẻ phạm tội.

Tuy nhiên những người khác lại xem ông Stalin như một anh hùng đã cứu châu Âu khỏi tay Đức Quốc xã và biến Liên xô thành một cường quốc văn hóa, quân sự và chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG