Đường dẫn truy cập

Mỹ không tái thương thảo hiệp ước về căn cứ quân sự ở Okinawa


Hôm qua, Hoa Kỳ cho biết sẽ không tái thương thuyết một thỏa hiệp về các căn cứ Mỹ tại Nhật Bản với chính quyền sắp tới của Nhật Bản, vốn đã vận động việc duyệt xét sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại nước Nhật. Các giới chức Hoa kỳ nói thêm rằng các giới chức trong chính phủ tương lai của Nhật Bản có thể sẽ tỏ ra ôn hòa hơn sau khi nhậm chức. Từ Bộ Ngoại giao, Thông tín viên David Gollust của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Chính quyền của Tổng thống Obama cho hay họ trông đợi hợp tác và duy trì một liên minh chặt chẽ với tân chính phủ Nhật Bản, nhưng sẽ loại bỏ bất cứ việc tái thương thảo nào liên quan đến thỏa hiệp về các căn cứ Mỹ đã được chung quyết trước đây trong năm.

Chiếu theo bản Hiệp định đã được thương thảo rốt ráo trong nhiều năm với chính phủ Tokyo sắp mãn nhiệm, thì Hoa Kỳ sẽ chuyển khoảng 8,000 binh sĩ trú đóng tại căn cứ Futenma trên đảo Okinawa ở phía nam nước Nhật tới đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Hành động vừa kể nhằm giảm thiểu tiếng ồn và những lời than phiền khác rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trên đảo Okinawa sẽ khiến cho Nhật bản phải cam kết cung cấp gần 3 tỉ đôla mỗi năm.

Tân Thủ tướng của Nhật Bản, người lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật, ông Yukio Hatoyama, đã yêu cầu duyệt lại thỏa hiệp về các căn cứ Mỹ và đóng cửa luôn cả căn cứ Futenma.

Nhưng trong một công bố đưa ra cho giới báo chí, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Ian Kelly cho biết Hoa Kỳ không có ý định định tái thương thuyết về dự án Futenma hay việc tái bố trí binhsĩ tại đảo Guam.

Trong một buổi họp báo trước đó, ông Kelly lập lại lời chúc mừng nước Nhật về cuộc bầu cử và tuyên bố công cuộc hợp tác của Washington với Tokyo sẽ tiếp tục với nhiều đề tài rộng lớn.

Ông Kelly nói: "Liên minh của chúng tôi với nước Nhật là một liên minh quan trọng về một số vấn đề khu vực và cả thế giới. Những vấn đề này đóng vai trò chủ yếu trong việc giúp đem lại ổn định cho Afghanistan và Pakistan. Liên minh này không phải thành viên khối NATO nhưng vẫn đóng góp nhiều cho Lực lượng trợ giúp an ninh Quốc tế ISAF và đóng vai trò quyết định trong một số công tác tiếp tế nhiên liệu của chúng tôi. Trong khi chúng ta tiến tới và nước Nhật xúc tiến việc thành lập chính phủ mới thì một trong những vấn đề chủ chốt mà chúng tôi trông đợi tiếp tục hợp tác với họ là việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.”

Khi còn trong tư thế đối lập, đảng Dân Chủ Nhật Bản tìm cách ngăn chận việc tiếp tế nhiên liệu tại Ấn Ðộ dương cho các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh dạo công tác tại Afghanistan, nhưng đồng ý không làm gián đoạn công việc này trước khi sứ mạng hết hiệu lực vào tháng Giêng.

Phát ngôn viên Ian Kelly nói rằng một nước Afghanistan ổn định và thịnh vượng đem lại lợi ích cho cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài nói rằng ông trông đợi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn như cũ bất kể đang có sự thay đổi lãnh đạo tại Tokyo.

Một giới chức cao cấp khi trao đổi với các phóng viên báo chí tại Ngũ Giác Ðài nói rằng lập trường chính sách của chính phủ mới của Nhật Bản khi đem ra thực hiện có thể sẽ ôn hòa hơn là những đề tài đảng Dân Chủ Nhật Bản đã loan báo trong thời gian vận động tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG