Đường dẫn truy cập

Giới trẻ Việt Nam không có thời giờ nhớ tới ông Hồ Chí Minh


Giới trẻ Việt Nam không có thời giờ nhớ tới ông Hồ Chí Minh, mặc dù chính quyền Cộng sản đang ra sức tuyên truyền về nhà lãnh đạo này trước ngày giỗ thứ 40 của ông.

Tường thuật hôm thứ Hai của hãng thông tấn Pháp cho biết: trong lúc các loa phóng thanh trên đường phố Hà Nội nói tới 'sự hy sinh to lớn của một nhà cách mạng với tấm gương đạo đức sáng chói là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc', thì chính người đọc thông điệp đó cũng thừa nhận là 'rất ít người nghe'.

Bài tường thuật trích lời nhiều người trong giới trẻ, chiếm hơn phân nửa dân số Việt Nam hiện nay, nói rằng họ không có thời giờ để nghe những gì mà chính phủ nói về ông Hồ.

Một người bán hàng ở Hà Nội cho biết rằng chiến dịch noi gương đạo đức Hồ chí Minh mà chính quyền phát động chỉ là một trò lố bịch và không mang lại lợi ích gì cho người dân.

Một sinh viên luật, 21 tuổi, nói rằng không ai phủ nhận là ông Hồ Chí Minh có công đối với đất nước, nhưng ông ấy không phải là thánh và chắc chắn cũng đã phạm phải những sai lầm.

Năm 1956 chính ông Hồ chí Minh cũng thừa nhận đã 'sai lầm' trong chiến dịch cải cách ruộng đất, làm hàng vạn người chết oan.

Trong một thời gian khá lâu, Đảng Cộng sản Việt Nam đã không nói thật về ngày mất của ông Hồ Chí Minh. Họ cho biết họ đã tuyên bố ông qua đời ngày 3 tháng 9 năm 1969 vì họ không muốn làm mất vui cho ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9.

Mãi đến 20 năm sau, Đảng Cộng Sản Việt Nam mới chính thức cho biết ông Hồ từ trần ngày 2 tháng 9, đúng 24 năm sau khi tuyên bố độc lập cho Việt Nam.

(Nguồn: AFP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG