Đường dẫn truy cập

Chính phủ Úc chấp thuận dự án khí đốt khổng lồ


Australia đã chấp thuận một dự án khí đốt khổng lồ sẽ được xây dựng tại khu bảo tồn thiên nhiên ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước họ. Dự án trị giá 42 tỉ đô la này sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc và Ấn Độ nhưng các nhà hoạt động môi trường đã lên án dự án vừa kể là vô trách nhiệm. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA, Phil Mercer, gởi về từ Sydney.

Dự án phát triển trên Đảo Barrow ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia sẽ là dự án tài nguyên lớn nhất của nước này.

Nhà máy Gorgon sẽ cung cấp khí đốt cho Châu Á và sẽ do công ty dầu hỏa Chevron cùng với các đối tác Royal Dutch Shell và Exxon Mobil của Hoa Kỳ điều hành.

Các công ty này dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về sự tham gia của họ trong những tháng sắp tới.

Các nhà phát triển kế hoạch này dự định sản xuất 15 triệu tấn khí đốt hóa lỏng mỗi năm. Dự án này hy vọng sẽ tạo ra 6000 công ăn việc làm trong công cuộc gia tăng tổng sản lượng khí đốt của Australia.

Tại Canberra, chính phủ liên bang Úc đã chấp thuận dự án vừa kể với một số điều kiện về bảo vệ sinh vật hoang dã ở địa phương, đặc biệt là giống rùa lưng phẳng có nguy cơ tuyệt chủng. Các công ty phát triển dự án nói rằng họ sẽ tôn trọng những điều kiện vừa kể.

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường nói rằng Đảo Barrow là địa bàn sinh sống của những động vật có nguy cơ tuyệt chủng và rằng nhà máy này nên được xây dựng tại đại lục Australia.

Bộ trưởng Bộ Môi trường trong chính phủ liên bang, ông Peter Garrett, đã bác bỏ luận cứ đó. Ông nói rằng những mối quan tâm về môi trường đã được điều tra đầy đủ.

Ông Garret nói: “Tôi không bị đòi hỏi phải xem xét tới những địa điểm thay thế liên quan tới dự án này, điều tôi phải làm là thẩm định rõ ràng xem dự án này có ảnh hưởng đáng kể về các vấn đề môi trường quốc gia hay không, đặc biệt trong trường hợp này là đối với những chủng loại sinh vật được đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng như loài rùa lưng phẳn chẳng hạn. Tôi đã xem xét vấn đề đó rất cẩn thận. Tôi nghĩ rằng sẽ không có những tác động không thể chấp nhận được.”

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường lo ngại về một số chủng loại sinh vật quý hiếm trong đó có loại chuột và loài rùa lưng phẳng của Đảo Barrow.

Nhà lãnh đạo hoạt động môi trường, Nghị Sĩ Bob Brown, nói rằng, lại một lần nữa chính phủ dành ưu tiên cao hơn cho vấn đề lợi lộc kinh tế ưu tiên so với vấn đề môi trường.

Ông Brown nói: “Chính công ty có những chọn lựa đặt nhà máy trên đại lục, nhưng dĩ nhiên, đồng tiền đầy mãnh lực mà chính phủ của Thủ Tướng Rudd luôn coi trọng hơn môi trường, đã nắm phần quyết định.”

Nhiều tỉ đô la lợi nhuận trong việc bán khí đốt cho Trung Quốc có thể làm giảm bớt căng thẳng trong quan hệ giữa Canberra với Bắc Kinh.

Việc chính phủ Canberra giao dịch với khách hàng xuất khẩu lớn nhất đã bị ảnh hưởng bởi vụ Trung Quốc bắt giữ một giám đốc người Australia của công ty hầm mỏ Rio Tinto mới đây về cáo giác làm gián điệp thương mại.

Vụ cấp thị thực nhập cảnh của Australia cho một nhà lãnh đạo sống lưu vong thuộc sắc tộc thiểu số Uighur của Trung Quốc cũng gây căng thẳng cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG