Đường dẫn truy cập

Usain Bolt tái khẳng định là vận động viên nước rút vĩ đại nhất thế giới


Tại Giải Vô địch Điền kinh Thế giới diễn ra ở Berlin trong tuần qua, Usain Bolt tái khẳng định là vận động viên nước rút vĩ đại nhất thế giới. Thông tín viên Steve Schy của đài VOA tường trình rằng bên cạnh những tài nghệ xuất chúng còn có những khía cạnh tích cực khác trong cá tính của vận động viên nước rút trẻ được mệnh danh là 'tia chớp Bolt' này.

Usain Bolt chính xác là ai? 'Lý lịch trích ngang' của nhân vật này đã quá nổi tiếng trên khắp thế giới: Anh người Jamaica, cao 1 mét 96, có nụ cười rất lôi cuốn, và vừa mừng sinh nhật lần thứ 23 vào thứ Sáu tuần trước.

Còn về thành tích thì trong 6 lần tranh tài chung kết tính ngược lại từ Olympic 2008, 'tia chớp' Bolt đã đoạt 6 huy chương vàng, và lập ra 5 kỷ lục thế giới.

Bốn ngày sau khi đặt lại kỷ lục thế giới mới cho nội dung 100 mét, Bolt đã hoàn thành cự ly 200 mét với một thành tích thời gian mới là 19,19 giây, nhanh hơn kỷ lục trước đó do chính anh lập tại Olympic Bắc Kinh 0,11 giây.

Kỷ lục của cự ly 200 mét chỉ được lập mới có 8 lần trong 45 năm qua, trong đó 2 lần là của 'tia chớp' Bolt.

Những tấm bích chương quảng cáo cho giải vô địch điền kinh này tại Berlin đăng hình của Usain Bolt đang thách thức: "Ai nhanh hơn?" đã có câu trả lời sau cuộc thi chung kết 200 mét là "Không có ai."

Ấn tượng đầu tiên cho thấy Bolt có vẻ khoa trương. Anh cười trước ống kính truyền hình, đưa lưỡi ra, làm những cử chỉ bằng tay, và nhại cụm từ "tia chớp Bolt."

Anh còn nói đùa rằng: "Nếu Nữ hoàng Elizabeth phong tước hiệp sĩ cho tôi hôm nay, tôi sẽ trở thành Sir Usain Bolt. Điều đó thật lý thú."

Bolt có những tài năng thiên phú tuyệt vời, cộng với một chiều cao lý tưởng cho bộ môn này, tuy nhiên anh cho biết là anh phải nỗ lực rất nhiều.

Bolt nói rằng anh đã phải tích cực tập luyện từ năm này sang năm khác, rất kỳ công để đạt được đến thành tích này.

Thông tín viên Steve Schy tường thuật rằng nếu có dịp tiếp xúc với Bolt thì sẽ thấy những cá tính đáng mến khác của nhà vô địch này. Anh luôn sôi nổi và thích đùa với mọi người.

Bolt đã gọi điện thoại tâm sự với mẹ của anh trước khi vào cuộc đua 200 mét để lập kỷ lục mới hồi tuần trước.

Bolt kể lại rằng trong cuộc điện thoại, mẹ anh khuyến khích rằng bà tin là anh sẽ lập kỷ lục thế giới mới. Anh hỏi lại là nếu được như vậy thì mẹ anh có mừng không. Anh nói anh cảm thấy rất hưng phấn sau khi khởi động, và anh quyết tâm lập kỷ lục mới, và đã làm được điều đó.

Usain Bolt cũng là vận động viên thân thiện trên đường đua hơn nhiều nhà vô địch khác trong quá khứ.

Vận động viên Mỹ đoạt huy chương đồng trong cuộc thi 200 mét vừa qua Wallace Spearmon gợi ý rằng chúng ta có thể nhớ lại hình ảnh của nhà vô địch người Mỹ Carl Lewis, hay Ben Johnson của Canada thường nhìn các đối thủ với ánh mắt đe dọa.

Spearmon kể lại rằng Bolt đã đùa với anh rằng anh phải cố gắng về thứ nhì, và căn dặn anh "đừng đạp lên đường phân tuyến để bị phạm quy," và khuyến khích anh "cố bám sát."

Spearmon kể tiếp rằng ngay sau lệnh xuất phát anh còn thấy được Bolt chừng 2 hay 3 giây, rồi sau đó Bolt vượt xa lên phía trước và anh không còn thấy Bolt đâu nữa. Spearmon nói anh nhìn lên bảng điểm và thấy đồng hồ ghi 19,19 giây. Anh ca ngợi Bolt là một vận động viên Jamaica vĩ đại.

Trở lại với câu hỏi "Usain Bolt là ai?" Anh là một người tài năng, có sức cuốn hút, và vui tính, và có lẽ anh là vận động viên chạy nước rút vĩ đại nhất từ trước tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG