Đường dẫn truy cập

Scotland bảo vệ quyết định thả kẻ đánh bom Lockerbie


Một giới chức hàng đầu của Scotland đã lên tiếng bảo vệ quyết định của chính phủ nước mình, theo đó thả kẻ đánh bom Lockerbie đã bị kết án, Abdel Bassett al-Megrahi, và gọi đó là ‘quyết định đúng đắn’ theo luật Scotland.

Hôm Chủ Nhật, ông Alex Salmond, người đứng đầu chính phủ Scotland, nói rằng luật pháp cho phép giới hữu trách Scotland cân nhắc đơn xin tại ngoại của al-Megrahi vì lý do nhân đạo bởi lẽ công dân Libya đang bị bệnh nặng. Luật Scotland cho phép chính quyền quyết định phóng thích nếu một tù nhân chỉ còn sống được vài tháng.

Al-Megrahi được phóng thích khỏi một nhà tù ở Scotland hôm thứ Năm và bay về Libya sau khi thụ án được 10 năm của bản án tù chung thân vì vụ đánh bom chuyến bay 103 của hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland, năm 1988. Người đàn ông 57 tuổi là người duy nhất bị kết án trong vụ tấn công làm 270 người thiệt mạng, trong đó có 189 công dân Mỹ.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Scotland hôm thứ Bảy, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Robert Mueller đã bày tỏ sự bất bình về việc thả al-Megrahi.

Ông Muller nói rằng động thái này đã động viên những kẻ khủng bố và là một sự nhạo báng nỗi đau của gia đình các nạn nhân.

Ông Salmond nói ông hiểu quan điểm mạnh mẽ của các gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Nhưng ông nói rằng một số gia đình, đặc biệt là tại Anh, có một quan điểm khác và ủng hộ quyết định của chính phủ Scotland.

Trong khi đó, người từng đứng đầu chính phủ Scotland, ông Jack McConnell, đã chỉ trích việc thả al-Megrahi, cho rằng đó là một quyết định sai lầm nghiêm trọng và đã làm tổn hại tới uy tín quốc tế của Scotland.

Scotland là một phần của Anh nhưng có hệ thống pháp luật và quyền lực khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG