Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bác bỏ các cuộc đàm phán riêng với Bắc Triều Tiên


Hôm thứ năm, chính quyền Obama cho biết không muốn mở các cuộc đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên bên ngoài khuôn khổ các cuộc đàm phán 6 bên do Trung Quốc bảo trợ để bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Được biết các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên hội kiến thống đốc Bill Richardson của bang New Mexico đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Hoa Kỳ sau nhiều tháng bất đồng. Thông tín viên VOA David Gollust tại Bộ Ngoại giao Mỹ ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chắc chắn chính quyền Obama tán thành bang giao tốt đẹp hơn với Bắc Triều Tiên nhưng sẽ giữ nguyên lập trường là đối thoại với Bình Nhưỡng phải nằm trong khung sườn các cuộc đàm phán 6 bên.

Các nhận định vừa nêu được đưa ra sau một cuộc gặp gỡ bất thường hôm thứ tư giữa hai nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Triều Tiên với thống đốc tiểu bang New Mexico, ông Bill Richardson. Ông Richardson đã tùng là một người gỡ rối các vấn đề ngoại giao trong các chính quyền trước và đã đi thăm Bắc Triều Tiên.

Ông Richardson cho hay các giới chức Bắc Triều Tiên thuộc phái bộ Liên Hiệp Quốc của nước này đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng tin là họ cần phải được dành cho các cuộc đàm phán song phương với Hoa Kỳ sau khi phóng thích 2 ký giả Mỹ đã bị họ bắt giam vì nhập cảnh bất hợp pháp.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN, ông Richardson cho biết các nhà ngoại giao đã nói với ông rằng Bắc Triều Tiên đã có một cử chỉ quan trọng qua việc phóng thích đó, và cho rằng, quả bóng đang ở bên sân của Hoa Kỳ.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề công cộng, ông P.J. Crowley tuyên bố việc phóng thích 2 phụ nữ Mỹ và các cử chỉ hòa giải khác mà Bắc Triều Tiên đã có hồi gần đây chắc chắn là được tán đồng hơn là những hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng trong những tháng trước, trong đó có có những vụ phóng phi đạn.

Ông Crowley nói chính quyền Obama sẵn sàng mở các cuộc đàm phán song phương với Bắc Triều Tiên nhưng phải nằm bên trong khung sườn lớn hơn của tiến trình 6 bên với các cường quốc có liên quan trong khu vực, gồm Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và nước bảo trợ là Trung Quốc.

Ông Crowley nói: “Chúng tôi tin rằng tiến trình 6 bên vẫn là cơ chế tốt nhất để giải quyết các vấn đề mà chúng ta đang có, các căng thẳng, các vấn đề với Bắc Triều Tiên. Như chúng tôi đã khẳng định rõ với Bắc Triều Tiên từ lâu, có rất nhiều cơ hội cho một cuộc đối thoại song phương nhưng Bắc Triều Tiên biết họ phải làm gì: họ phải trở lại tiến trình 6 bên và sẵn sàng thực hiện các bước mà cộng đồng quốc tế đã xác định là họ cần phải làm. Và quả bóng vẫn còn nằm bên sân của Bắc Triều Tiên. Họ phải nói cho chúng ta biết họ sẵn sàng làm gì.”

Ông Crowley cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang chờ một báo cáo về cuộc họp từ phía thống đốc Richardson, người mà chính quyền Obama đã khẳng định là thương thuyết thay mặt cho chính phủ Mỹ.

Cuộc hội kiến ở New Mexico diễn ra sau khi cựu tổng thống Bill Clinton đi thăm Bắc Triều Tiên hồi đầu tháng này và thành công trong việc vận động đòi phóng thích hai ký giả, đồng thời đã có một cuộc gặp gỡ hiếm hoi với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il.

Bình Nhưỡng mới đây cũng đã phóng thích một công dân Nam Triều Tiên và có các cử chỉ hòa giải khác với nước láng giềng này.

Phát ngôn viên Crowley gợi ý rằng sự thay đổi thái độ của Bắc Triều Tiên có thể là do áp lực của các nỗ lực của Hoa Kỳ tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG