Đường dẫn truy cập

HRW muốn quan chức Rwanda bị khởi tố phạm tội ác chiến tranh


Một nhóm tranh đấu cho nhân quyền đề nghị tòa án của Liên hiệp quốc xử tội ác chiến tranh tại Rwanda truy tố và xét xử các giới chức của Mặt trận Yêu nước Rwanda, tức là phe đang cầm quyền tại quốc gia châu Phi này.

Nhóm Human Rights Watch nói rằng trong lúc tòa án này đã đưa một số thủ lãnh hàng đầu trong cuộc diệt chủng năm 1994 ra trước công lý, tòa đã không truy nã các thành viên của Mặt trận Yêu nước Rwanda do người Tutsi cầm đầu, những người bị cáo buộc đã gây ra tội ác chiến tranh.

Nhóm nhân quyền này đã gởi thư xin phúc thẩm đến cho Tòa án Hình sự Quốc tế Rwanda có trụ sở tại Tanzania, sau khi trưởng đoàn công tố tuyên bố là ông không có đủ bằng chứng để xét xử các giới chức của Mặt trận Yêu nước Rwanda .

Nhóm nổi dậy trước đây đã lên nắm chính quyền sau cuộc diệt chủng năm 1994. Trong cuộc tàn sát đó, các phần tử cực đoan Hutu đã giết chết khoảng 800 ngàn người thiểu số Tutsi và người Hutu ôn hòa.

Human Rights Watch nói điều này sẽ làm tổn hại uy tín của tòa án nếu các thành viên của Mặt trận Yêu nước Rwanda vốn đã gây ra cái chết của từ 25 ngàn cho đến 45 ngàn người không bị đưa ra xét xử bởi vì hiện nay họ đã là những quan chức hoặc chỉ huy quân sự cấp cao tại Rwanda.

Tòa án được Liên hiệp quốc hậu thuẫn đã xét xử hơn 90 nghi can có dính líu đến cuộc diệt chủng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG