Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton ủng hộ Tổng thống Liberia


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf. Bà Ellen Johnson Sirleaf đã bị Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Liberia khuyến nghị không cho giữ các chức vụ công cử nữa. Thông Tín Viên Scott Stearns của Đài VOA phụ trách Tây Phi tường trình từ Monrovia.

Ủy ban Sự thật và Hòa giải Liberia cho biết là Tổng thống Sirleaf sẽ không được giữ các chức vụ chính trị vì bà đã ủng hộ cựu lãnh tụ phe nổi dậy Charles Taylor trong những năm đầu của thập niên 1990.

Khuyến cáo của Ủy ban không có hiệu lực pháp lý. Tuy nhiên những nhà lập pháp ủng hộ khuyến nghị của ủy ban đang chuẩn bị đưa những khuyến nghị này ra trước Quốc hội Liberia.

Nói chuyện với các phóng viên sau khi gặp Tổng thống Shirleaf, Ngoại trưởng Clinton khi được hỏi là liệu việc bà đi thăm Liberia có phải là dấu hiệu chứng tỏ bà ủng hộ nữ Tổng thống đầu tiên được bầu nên của châu Phi hay không thì ngoại trưởng Clinton trả lời: “Dĩ nhiên đây là một dấu hiệu ủng hộ. Chúng tôi đã xem xét toàn thể thành tích mà Tổng thống Sirleaf mang theo khi bà đảm nhận chức vụ, khi bà đảm đương chức vụ lèo lái quốc gia và Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ bà bởi vì chúng tôi nghĩ là Liberia đang đi đúng đường, dù là con đường đầy khó khăn.”

Ngoại trưởng Clinton cho biết thêm là chính quyền Obama sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Liberia trong việc giảm bớt tham nhũng và cải thiện tiến trình bầu cử trước cuộc tuyển cử sắp tới sẽ diễn ra vào năm 2011.

Bà Tổng thống Sirleaf tuyên bố Liberia rất cảm kích về sự hợp tác và tình thân hữu thắm thiết giữa hai nước và biết ơn sự ủng hộ của ngoại trưởng Clinton.

Bà Sirleaf nói:“Về phần chúng tôi,chúng tôi sẽ tiếp tục đưa Liberia tiến lên một xã hội cởi mở, dân chủ, có trách nhiệm, minh bạch cũng như phát triển đất nước chúng tôi bằng cách sử dụng hợp lý những nguồn lợi thiên nhiên của chúng tôi. Và chúng tôi trông chờ vào sự ủng hộ của bà ngoại trưởng, của Hoa Kỳ cho những nỗ lực của chúng tôi.”

Việc Tổng thống Sirleaf trước đây ủng hộ lãnh tụ phe nổi dậy Charles Taylor là chuyện bình thường. Hầu hết những nhóm xã hội dân sự và đối lập với Tổng thống Samuel Doe lúc bấy giờ đều ủng hộ sự nổi dậy của ông Taylor vào lúc khởi đầu. Và cũng như Tổng thống Sirleaf, những nhóm này sau đó tránh xa Mặt trận Ái quốc của ông Taylor khi những vụ giết chóc thường dân gia tăng.

Khi được hỏi về khuyến nghị của Ủy ban Sự thật và Hòa giải, cả hai bà Sirleaf và Clinton đều không trả lời trực tiếp. Ngoại trưởng Clinton nói bà tin là nhà lãnh đạo Liberia cần được phán xét theo những gì bà đã thực hiện được.

Bà Clinton nói: “Tôi nhìn vào những gì Tổng thống Sirleaf thực hiện được trong 3 năm qua và tôi thấy nơi bà một nhà lãnh đạo rất thành công, để hết nhiệt tâm vào phúc lợi của nhân dân Liberia. Bà cũng rất kiên trì trong việc giải quyết những vấn đề Liberia phải đối phó để người dân Liberia có thể có được một tương lai hòa bình, thịnh vượng và có nhiều cơ hội thăng tiến.”

Đây là chặng dùng chân thứ sáu trong chuyến viếng thăm châu Phi của bà Clinton. Bà đã đi thăm các nước Kenya, Nam Phi, Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nigeria. Bà sẽ kết thúc chuyến đi của bà vào thứ Sáu tại Cape Verde.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG