Đường dẫn truy cập

VN học được gì từ việc phòng chống cúm heo ở Hoa Kỳ?


Một ca tử vong mới đây đã đưa con số người thiệt mạng vì cúm heo H1N1 ở Việt Nam lên hai người trong khi có hơn một nghìn bệnh nhân đã được xác nhận nhiễm loại virus này. Giới hữu trách cho biết dịch bệnh đang lan rộng ở cộng đồng, gây lo lắng trong dân chúng.

Hơn hai tháng qua, Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với dịch cúm này với gần 500 ca tử vong. Liệu Việt Nam có thể học hỏi được gì từ chiến dịch phòng chống virus cúm heo từ nước này? Nguyễn Trung tường thuật.

Cho tới nay, Maryland, tiểu bang nơi có đông người gốc Việt sinh sống kế cận với thủ đô Washington của Hoa Kỳ, đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1.

Bà Frances Philips, Phó chủ nhiệm ngành Y tế Công của Maryland, cho VOA Việt Ngữ biết rằng bang này ‘đã ghi nhận các ca bệnh với số lượng bất thường, nhất là dịch cúm lại bùng phát vào mùa hè’.

Bà cũng bày tỏ quan ngại rằng số bệnh nhân sẽ gia tăng vào mùa thu sắp tới ‘khi trời lạnh hơn và học sinh trở lại trường học’. Theo các chuyên gia, thời tiết lạnh là môi trường để dịch cúm bùng phát và lan mạnh.

Trước tình hình như vậy, bà Frances cho biết bang Maryland đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tới người dân. Bà nói: ‘Chúng tôi đã hợp tác với các phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình hay đài phát thanh để phát đi các thông điệp đơn giản tới các hộ gia đình như phải thường xuyên rửa tay, che mồm khi ho hay hắt xì, hay khi trẻ nhỏ bị ốm, nên cho các em nghỉ học. Ngoài ra, thông điệp của chúng tôi cũng xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện công cộng’.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Maryland đã lập một trang web riêng với đầy đủ các thông tin cập nhật diễn biến cúm heo cũng như cách phòng tránh virus có thể gây chết người cùng các đường dẫn tới các thông tin hữu ích của liên bang. Người dân cũng được tư vấn trực tiếp thông qua đường dây nóng.

Phó chủ nhiệm ngành Y tế Công cho biết rằng Maryland cũng thường xuyên gửi thư điện tử tới các y tá, dược sĩ của bang cũng như làm việc với các bệnh viện và cờ sở cứu thương nhằm đảm bảo họ có khả năng đối phó với tình huống ‘con số các bệnh nhân gia tăng ở mức chóng mặt’.

Bà Frances cho biết thêm: ‘Hàng nghìn bác sĩ ở Maryland đã nhận được email của bang với đầy đủ các thông tin cần thiết về việc chẩn đoán, chữa trị cúm heo và cũng như việc kê đơn khi có vaccine cúm. Nhưng quan trọng hơn là tại các nơi dân cư, chúng tôi đã tới truyền đạt và nâng cao nhận thức của các giáo viên và nhân viên ở các trường học để khi học sinh tựu trường trong niên học tới, họ có thể trả lời các câu hỏi của các em’.

Theo Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, có hơn sáu nghìn bệnh nhân nhiễm virus, trong đó có gần 500 ca tử vong, tại khắp 50 bang của nước này.

Còn theo Bộ Y tế Việt Nam, hiện đã có hơn 1.200 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở Việt Nam, trong đó có hai trường hợp đã tử vong.

Trả lời VOA Việt Ngữ từ TP HCM, ông Trần Tịnh Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới, nơi tiếp nhận hàng trăm ca bệnh, cho biết hiện dịch cúm đã lan rộng trong cộng đồng với nhiều thành phần nhiễm virus A/H1N1.

Theo ông Hiền, các chuyên gia trong nước đang tiếp tục theo dõi tin tức từ các nước có nhiều bệnh nhân nhiễm cúm heo, trong đó có Hoa Kỳ, để học hỏi kinh nghiệm ứng phó.

Ông Hiền cho biết: ‘Theo tính toán trên các mô hình toán học, số lượng bệnh nhân có thể gia tăng. Trong tình huống xấu nhất, số lượng bệnh nhân tăng lên nhanh thì có thể gây khó khăn trong công việc tiếp nhận, điều trị và chăm sóc theo dõi. Tôi nghĩ ở nước nào cũng vậy. Hiện nay theo ý kiến của Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM thì số lượng thuốc tamiflu chống cúm vẫn còn đủ dùng cho các bệnh nhân nếu số lượng nhập viện vẫn như hiện thời’.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM cũng cho biết rằng không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia khác cũng gặp khó khăn với việc tiếp cận vaccine phòng cúm heo vì theo ông ‘nhiều nước cần, nhưng việc sản xuất có hạn’.

Trong khi đó, bắt đầu từ tháng Tám, Hoa Kỳ đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm vaccine mới chống cúm A/H1N1 cho người. Bà Frances cho biết năm công ty sản xuất đã được chính phủ Hoa Kỳ ký hợp đồng sản xuất ‘hàng triệu liều vaccine và chưa gặp trục trặc nào trong quá trình sản xuất’.

Mexico và Hoa Kỳ là hai nước phát hiện virus gây chết người H1N1 sớm nhất trên thế giới. Hiện trên toàn cầu đã có hơn 160 nghìn ca nhiễm cúm heo, trong đó có gần 1.200 ca tử vong.

Hôm 10/8, sau một cuộc họp thượng đỉnh ở miền tây Mexico, Tổng thống Hoa Kỳ, Mexico và Canada ra thông cáo, tuyên bố các nước này sẽ tiếp tục thận trọng trước một đợt bùng phát dịch cúm heo được cho là có thể xảy ra vào những tháng tới khi các nước này bước vào mùa thu.

Dịch cúm heo ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của quý vị và việc phòng chống dịch bệnh ở nơi quý vị sống có hiệu quả hay không, xin chia sẻ với chúng tôi tại hộp tiện ích phía dưới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG