Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: 6 ca tử vong vì cúm A/H1N1


Tại Ấn Độ, lại có thêm 5 người chết vì cúm A/H1N1, nâng tỉ lệ tử vong vì cúm heo tại đây lên 6 người. Từ New Delhi, thông tín viên của đài VOA Anjana Pasrisha có bài tường trình chi tiết như sau:

Thành phố Pune đã báo cáo ca tử vong thứ ba vì virut AH1N1 hôm thứ Hai, khi một y sĩ theo y học cổ truyền chết vì bệnh cúm heo. Nhà chức trách cho biết 3 người khác bị nhập viện cũng vì virut này đang trong tình trạng nguy kịch.

Thành phố Pune nằm cách Đông Nam thủ đô tài chánh Mumbai của Ấn 120m kilomet. Những ca tử vong khác được phú trình từ Mumbai và Ahmedabad, cũng thuộc miền tây nước Ấn, và từ Chennai ở miền nam Ấn.

Tại Chennai một bé trai 4 tuổi đã chết hôm thứ Hai. Một phụ nữ tại Mumbai và một doanh nhân người Ấn Độ từ Mỹ đến thăm Ahmedabad cũng bị thiệt mạng vào cuối tuần rồi sau khi bị nhiễm virut H1N1.

Nhà chức trách tại Pune đã loan báo những biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lan tràn của cúm heo.

Các trường học kể cả trường đại học đã phải đóng cửa một tuần lễ, và các rạp chiếu phim cũng như trung tâm mua sắm đã được lệnh phải đóng cửa trong 3 ngày. Mọi người đều được khuyến cáo nên ở yên trong nhà.

Ông Ajit Pawar, giới chức phụ trách nội an tại Pune yêu cầu mọi người đừng hoảng sợ, trong lúc hàng chục ngàn người lo lắng đổ về các bệnh viện của thành phố để xin được xét nghiệm.

Ông Pawar nói rằng mọi người đã hoảng sợ vô căn cứ, cho rằng căn bệnh không được điều trị nhanh chóng là không đúng, bởi vì 135 người đã được điều trị và trở về nhà sau khi bình phục.

Nhiều trường học đã đóng cửa tại những thành phố lớn như New Delhi, Bangalore và Mumbai như một biện pháp phòng tránh.

Ông Ghulam Nabi Azad, Bộ trưởng Y tế Ấn, kêu gọi bất kỳ người nào có những triệu chứng giống cúm hãy tránh xa những đám đông. Ông cho biết bộ của ông sẽ yêu cầu nhà chức trách các bang hãy sẵn sàng chuẩn bị để đối phó với sự gia tăng các ca bệnh có thể xảy ra.

Ông Azad nói: “Tôi cho rằng với tình hình cúm heo lan tràn như hiện nay chúng ta cần có nhiều nỗ lực hơn như là các chính quyền bang cần chuẩn bị thêm bệnh viện, thêm các trung tâm cách ly và các bệnh xá riêng biệt dành cho bệnh nhân.”

Bộ trưởng Azad cho biết tại Ấn độ đã có 864 ca được xác định nhiễm virut A/H1N1, trong số đó có 533 người đã được điều trị. Ông nói thêm thuốc chống cúm được dự trữ đang được phân phối đầy đủ.

Tổ chức Y tế Thế giới, gọi là WHO, loan báo có hơn 1 ngàn 150 người chết vì cúm heo, và virut gây bệnh này đang lây lan tại 168 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG