Đường dẫn truy cập

Iran chưa xác nhận đang giữ 3 công dân Mỹ


Giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ chưa được xác nhận chính thức có 3 người Mỹ đang bị cầm giữ ở Iran với cáo buộc đã từ Iraq đi vào Iran bất hợp pháp.

Hôm thứ tư, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Robert Wood nói rằng không có lý do gì để nghi ngờ các tin tức của Iran về các vụ bắt giữ hôm thứ sáu trong khu vực giáp ranh giữa Iraq và Iran.

Tuy nhiên ông nói rằng Hoa Kỳ không thể tiếp cận thông tin cho đến khi nào chính phủ Iran cung cấp tin xác nhận các vụ bắt giữ này.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Iran và đang làm việc thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ trong thủ đô Tehran để tìm kiếm thông tin về việc này.

Ông Wood nói rằng Đại sứ Thụy Sĩ đã liên lạc với Bộ Ngoại vụ hôm thứ ba và bộ này nói rằng họ sẽ tìm cách thu thập tin tức vụ 3 người bị bắt.

Cũng hôm thứ ba, thông tấn xã bán chính thức của Iran là Fars trích lời Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kordestan của Iran nói rằng 3 người Mỹ đang bị thẩm vấn và không nhận tội nào.

Đài truyền hình Iran nói rằng 3 người này là gián điệp.

Người đứng đầu ngành an ninh trong vùng người Kurd ở miền bắc Iraq, ông Hakem Qadir nói rằng 3 người này đang du hành xuyên qua miền bắc Iraq và dường như đã mạo hiểm vào Iran trong khi đang đi bộ để xem một thác nước gần biên giới.

Nhà chức trách Kurd nói rằng biên giới với Iran nơi 3 người Mỹ bị bắt không được đánh dấu rõ rệt. Họ nói trong 3 người này có ít nhất 2 người đã học tiếng Ả Rập ở Syria, và họ đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực bán tự trị của người Kurd.

Trường hợp này tương tự như trường hợp của 2 ký giả người Mỹ - bị Bắc Triều Tiên bắt giam với cáo buộc đã đi vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên không có giấy phép - đã kết thúc rất tốt đẹp hôm thứ ba.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hoa Kỳ cảnh báo không thể giả thiết là sự kiện ở Iran sẽ được giải quyết theo cùng cách thức, và nói rằng mỗi tình huống phải được đánh giá theo tính năng của nó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG