Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Phi Châu nên thăng tiến sự cai trị tốt đẹp


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hối thúc các nhà lãnh đạo Phi Châu thăng tiến sự cai trị tốt đẹp và giải quyết các vấn đề tham nhũng và tội phạm mà bà cho là đang kiềm hãm sự tiến bộ kinh tế của châu lục này.

Bà Clinton kêu gọi như thế ngày hôm nay tại thủ đô Nairobi của Kenya tại phiên khai mạc của một cuộc hội thảo kinh tế qui tụ khoảng 40 quốc gia Phi Châu được ưu đãi trong việc tiếp cận thị trường Hoa kỳ.

Bà Clinton nói thêm rằng tiến bộ kinh tế thật sự của Phi Châu tùy thuộc vào những chính phủ có trách nhiệm, những chính phủ bác bỏ tham nhũng, thực thi thể chế pháp trị và mang lại kết quả cho người dân.

Bà nói rằng điều này không những thăng tiến sự cai trị tốt đẹp mà còn có ích cho công cuộc kinh doanh.

Trong một thông điệp ngắn được thu hình và chiếu tại hội nghị này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ là một người bạn và một đối tác hợp tác của tất cả những người Phi Châu muốn xây dựng một tương lai của hy vọng và cơ hội.

Ông Obama cũng nhắc tới mối liên hệ cá nhân của ông với Kenya, là quê hương của thân phụ ông.

Dựa trên Đạo luật Tăng trưởng và Cơ hội Phi châu năm 2000, hơn 6 ngàn loại sản phẩm của các quốc gia phía nam sa mạc Sahara được nhập khẩu miễn thuế vào nước Mỹ.

Theo lịch trình, sau khi đọc diễn văn tại hội nghị này ngoại trưởng Clinton sẽ hội kiến Tổng thống Mwai Kibaki và Thủ tướng Raila Odinga của Kenya.

Theo dự liệu, bà Clinton sẽ hối thúc 2 cựu đối thủ chính trị này gia tốc công cuộc hòa giải dựa trên thành quả của thỏa thuận chia quyền năm 2008.

Thỏa thuận này đã chấm dứt làn sóng bạo động bùng ra ở Kenya sau cuộc bầu cử có tranh chấp năm 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG