Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Bill Clinton đến Bắc Triều Tiên


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đang có mặt ở thủ đô của Bắc Triều Tiên, trong một nỗ lực nhằm mưu tìm sự tự do cho hai nhà báo bị nước này bắt giữ trong hơn 4 tháng qua. Nhiều học giả Nam Triều Tiên cho rằng chuyến thăm này là một dấu hiệu tích cực và có tầm quan trọng không chỉ đối với số phận của hai tù nhân này. Từ Hán Thành thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Những đoạn video quay cảnh cựu Tổng thống Clinton được chào đón ở Bình Nhưỡng được phát đi trên toàn thế giới ngày hôm nay, chỉ vài giờ sau khi ông tới đây trên một chiếc máy bay phản lực riêng vào khoảng giữa trưa.

Ông Clinton đã nhận một bó hoa từ một nữ học sinh sau khi bắt tay với các giới chức cao cấp của Bắc Triều Tiên tại sân bay. Ông đã được một lái xe riêng chở đi ngay sau đó mà không có lời phát biểu nào trước công chúng.

Chuyến đi được giữ kín cho tới khi tin tức được loan đi chỉ vài giờ trước khi ông tới nơi. Chuyến thăm này được thực hiện sau nhiều tháng có những lời đồn đoán rằng Washington sẽ cử một đặc sứ để xin trả tự do cho hai nữ ký giả Mỹ bị giam giữ, Laura Ling và Euna Lee.

Hai nữ ký giả này bị các binh sĩ Bắc Triều Tiên bắt ở khu vực biên giới với Trung Quốc hồi cuối tháng 3. Bắc Triều Tiên đã kết án họ 12 năm lao động khổ sai vì đã xâm nhập trái phép vào đất nước họ và thực hiện điều mà Bình Nhưỡng mô tả là 'những hành động thù nghịch nghiêm trọng'” chống lại nước này.

Ông Kim Sung-han là một giáo sư nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Đại học Triều Tiên ở Hán Thành. Ông nói rằng thời gian thọ án của hai người phụ nữ này có phần chắc sẽ sớm chấm dứt.

Ông Kim nói rằng có thể sẽ có nhiều cuộc hội đàm kín giữa hai nước. Việc ông Clinton quyết định thực hiện chuyến thăm này theo ông Kim chứng tỏ rằng Bắc Triều Tiên đã tỏ dấu cho thấy họ sẵn sàng phóng thích hai người phụ nữ này.

Ngoài sự kiện là một cựu tổng thống Hoa Kỳ, ông Clinton còn là phu quân của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Ông Hong Hyun-ik, một phân tích gia tại Viện Sejong cho rằng hai người phụ nữ này 'chắc chắn' sẽ được phóng thích.

Ông Hong nói rằng Bắc Triều Tiên đã chờ đợi một cơ hội để trả tự do cho hai người phụ nữ mà không bị mất mặt. Oâng nói rằng việc cử một vị cựu tổng thống đã mở đường cho Bắc Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia ở đây cho rằng gần như chắc chắn là ông Clinton sẽ gặp lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, mặc dù sức khỏe của ông Kim rõ ràng đã giảm sút. Họ cho rằng điều này sẽ mào đầu cho một sự xoa dịu trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên. Ông Kim Yong-hyun là một học giả Bắc Triều Tiên ở Đại học Dongkuk của Hán Thành.

Ông Kim nói rằng chuyến thăm này không chỉ đơn thuần là việc trả tự do cho hai ký giả. Ông nói rằng chuyến thăm có thể sẽ tháo gỡ bế tắc của mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, trong đó có cả những vấn đề gai góc như chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim của Đại học Triều Tiên nói rằng đó là những gì tối đa mà ông Clinton có thể làm được với tư cách cá nhân của một công dân Mỹ.

Ông Kim chỉ ra rằng ông Clinton không thể đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ. Theo lời ông thì thay vì thế vị cựu tổng thống sẽ đóng vai trò là một người liên lạc, chuyển tải một cách tường tận quan điểm của Bắc Triều Tiên cho Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG