Đường dẫn truy cập

Cựu TT Bill Clinton gặp lãnh tụ Bắc Triều Tiên


Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, trong một sứ mạng để thương thuyết việc phóng thích 2 ký giả người Mỹ đang bị giam cầm ở Bắc Triều Tiên.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên do nhà nước kiểm soát cho hay: trong cuộc hội kiến tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm thứ Ba, ông Clinton đã chuyển lời nhắn của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đến lãnh tụ Kim Jong Il, nhưng Tòa Bạch Ốc bác bỏ tin nói rằng ông Clinton đã chuyển một thông điệp của tổng thống Obama đến cho nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Hãng Thông Tấn Yonhap của Nam Triều Tiên tường trình rằng ông Kim Yong Il đã mở một bữa dạ tiệc để khoản đãi cựu Tổng Thống Clinton, và cả hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm với nhau về một loạt vấn đề.

Chính quyền của Tổng Thống Obama đã tuyên bố sẽ không đưa ra một bình luận công khai nào trong thời gian cựu Tổng Thống Clinton đi thăm Bắc Triều Tiên.

Washington mô tả đây là một sứ mạng hoàn toàn riêng tư để vận động cho hai công dân Mỹ được trả tự do.

Ông Kim Sung Han là một giáo sư chuyên về các vấn đề Bắc Triều Tiên tại Đại Học Korea ở Hán Thành. Ông nói có phần chắc là thời gian thử thách đối với hai nhà báo trong cuộc đã đến hồi kết thúc.

Hai nhà báo này, cô Euna Lee và cô Laura Ling, đã bị giam cầm từ tháng Ba năm nay, sau khi lỡ bước vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên, tại đường biên giới giáp ranh với Trung Quốc.

Hai nhà báo này bị bắt giữ trong khi đang thực hiện một bài phóng sự về những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, tại một địa điểm gần với biên giới Bắc Triều Tiên.

Hai cô Lee và Ling đã bị tuyên án 12 năm cải tạo lao động hồi tháng Sáu vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG