Đường dẫn truy cập

Nga, Afghanistan là mục tiêu chính của Tổng Thư Ký NATO


Tân Tổng thư ký NATO nói rằng một trong những mục tiêu trọng yếu trong nhiệm quyền 4 năm của ông sẽ là việc chuyển giao dần trách nhiệm giữ gìn an ninh tại Afghanistan từ các lực lượng quốc tế sang cho người Afghanistan.

Cựu Thủ tướng Đan Mạch năm nay 56 tuổi, ông Anders Fogh Rasmussen phát biểu hôm thứ Hai tại Brussels rằng ông tin là các lực lượng Afghanistan phải nhận lãnh trách nhiệm chính trong việc bảo vệ an ninh trên hầu hết lãnh thổ họ.

Trả lời phỏng vấn một nhật báo, ông Rasmussen nói rằng ông ủng hộ việc đối thoại với các phần tử Taliban ôn hòa.

Ông Rasmussen nhận chức Tổng thư ký NATO thay thế nhà ngoại giao Hà Lan Jaap de Hoop Scheffer hôm thứ bảy vừa qua. Tân lãnh đạo NATO bày tỏ mong muốn phát triển một 'mối quan hệ đối tác chiến lược thực sự' với Nga.

Ông nói rằng NATO sẽ tìm cách mở rộng các quan hệ hợp tác thực tế với Nga trong các lãnh vực trọng yếu, trong đó có những lãnh vực chống khủng bố, Afghanistan, cướp biển và ngăn chặn phổ biến hạt nhân.

Ông cũng hứa là sẽ gây sức ép để Nga tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng của Nga.

Các mối quan hệ của NATO với Nga đã bị tổn hại sau cuộc chiến tranh Nga-Gruzia, và quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng hơn nữa do việc Nga thẳng tay phản đối nguyện vọng gia nhập NATO của Gruzia và Ukraina.

Trong các diễn biến khác, căng thẳng giữa châu Âu và Nga đã gia tăng hồi tháng Giêng năm nay khi vụ tranh chấp giữa Nga và Ukraina về việc trả tiền khí đốt đã dẫn đến việc cắt đứt nguồn cung ứng khí đốt cho Tây Âu trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Rasmussen cũng cho biết là ông hoàn toàn cam kết vào nỗ lực xây dựng các mối quan hệ vững mạnh với các nước thuộc khu vực Địa trung hải và Trung Đông mở rộng theo tinh thần của Sáng kiến Hợp tác Istanbul.

Ông cũng hứa là sẽ đi tìm một lập trường chung với các nước này về vấn đề không phổ biến hạt nhân, và các sáng kiến chống khủng bố, và sẽ theo đuổi cuộc đối thoại về những nguy cơ của các nhà nước bị sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG