Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Iraq bị tấn công, 4 người chết


Giới hữu trách Iraq cho biết các vụ nổ bom gần Fallujah và ở thành phố miền nam Mosul đã làm ít nhất bốn người thiệt mạng.

Cảnh sát ở Fallujah cho biết một kẻ đánh bom xe tự sát đã tấn công một chốt kiểm soát ở ngoại ô thành phố này, làm ít nhất hai người thiệt mạng và bảy người khác bị thương.

Tại Mosul, giới hữu trách cho biết các vụ nổ bom bên đường đã làm hai binh sĩ Iraq thiệt mạng và làm bị thương bốn người khác.

Con số các vụ đánh bom tự sát ở Iraq vẫn còn ở mức thấp so với tình trạng bạo lực bao trùm đất nước này trong những năm gần đây, nhưng các viên tư lệnh nhận định rằng các cuộc tấn công lẻ tẻ vẫn sẽ tiếp tục.

Hôm thứ hai, tại khu vực miền bắc tương đối yên bình của Iraq, Thủ tướng Nouri al-Maliki đã tới thăm thị trấn Halabja, và tại đây, ông đã tuyên bố sẽ trừng phạt những ai đứng sau các vụ tấn công bằng khí gas vào các dân thường sắc tộc Kurd năm 1988.

Thủ tướng Iraq tuyên bố như vậy trong ngày thứ hai của chuyến thăm nhằm xoa dịu căng thẳng với các giới chức ở khu vực tự trị của người Kurd .

Ông Maliki nói rằng chính phủ trung ương sẽ đề xuất có các biện pháp trừng phạt công bằng cho những ai phải chịu trách nhiệm trong các vụ sát hại trong quá khứ.

Được biết, suốt tháng Ba năm 1988, hơn năm nghìn người Iraq thuộc sắc dân Kurd đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hơi độc ở Halabja do các lực lượng của cựu độc tài Saddam Hussein tiến hành.

Một người anh em họ hàng của Saddam Hussein là Ali Hassan al-Majeed cùng ba người khác hiện đang bị xét xử vì vai trò của họ trong vụ tấn công ở Halabja.

Nhà độc tài đã chết trong bản án tử hình từng hạ lệnh tấn công trong chiến dịch triệt hạ tàn độc một cuộc phản kháng của người Iraq thuộc sắc dân Kurd, vốn được cho là đã hỗ trợ Iran trong cuộc chiến Iraq – Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG