Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq thăm thị trấn Halabja của người Kurd


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã tới thăm thị trấn Halabja ở miền bắc, nơi ông đã hứa sẽ trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công bằng khí độc năm 1998 nhắm vào thường dân người Kurd.

Ông Maliki đã đưa ra cam kết này trong ngày thứ Hai của chuyến thăm nhằm làm dịu mối quan hệ căng thẳng với các giới chức ở khu tự trị người Kurd.

Thủ tướng Maliki nói rằng chính phủ trung ương sẽ yêu cầu phải có những sự trừng phạt thích đáng đối với những ai chịu trách nhiệm về những tội ác trong quá khứ.

Hơn 5,000 người Kurd ở Iraq đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc vào tháng 3 năm 1998 ở Halabja do lực lượng trung thành với cố độc tài Iraq Saddam Hussein thực hiện.

Một người bà con của Saddam Hussein, Hassan al-Majeed, và 3 người khác hiện đang bị xét xử vì vai trò của họ trong vụ tấn công Halabja.

Nhà độc tài quá cố đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công này như một phần trong một chiến dịch rộng lớn hơn có tên “vườn không nhà trống” để trấn áp một cuộc nổi dậy của người Kurd, vốn được cho là hỗ trợ cho Iran trong cuộc chiến Iran-Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG